รมว.กลาโหมสหรัฐยืนยันรัฐบาลไม่ได้เสียงแตกเรื่องนโยบายเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Wednesday October 4, 2017 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิม แมททิส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ได้ปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีความคิดเห็นไม่ตรงกันในเรื่องนโยบายเกาหลีเหนือ อันเนื่องมาจากความไม่สงบบนคาบสมุทรเกาหลี

"ผมมองไม่เห็นความไม่สอดคล้องที่ชัดเจนมากอย่างที่บางคนได้ตีความไว้" นายแมททิสชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการด้านอาวุธของวุฒิสภา โดยถ้อยแถลงล่าสุดจากรมว.กลาโหมสหรัฐมีขึ้นหลังจากก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐได้ส่งสัญญาณที่ไม่เป็นไปในทางเดียวกันเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้แสดงความคิดเห็นว่าการเจรจากับเกาหลีเหนือนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ควรเสียเวลา หลังจากที่หนึ่งวันก่อนหน้านั้น นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ เปิดเผยว่ารัฐบาลสหรัฐกำลังติดต่อกับรัฐบาลเกาหลีเหนือโดยตรงผ่านช่องทางต่างๆ

นายแมททิสได้ระบุถึงคำพูดของรมว.ต่างประเทศที่ว่า สหรัฐกำลัง "เสาะหา" โอกาสในการหารือกับเกาหลีเหนือเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ โดยนายแมททิสกล่าวว่า "เราเพียงแค่เสาะหาเท่านั้น ยังไม่ได้พูดคุยกับเกาหลีเหนือจริงๆ ซึ่งสอดคล้องกับที่ท่านปธน.ได้กล่าวไว้ว่า สหรัฐไม่ควรเจรจากับเกาหลีเหนือในเวลาที่ยังไม่สมควร หากฝั่งเกาหลีเหนือยังไม่ต้องการเจรจา"

ทั้งนี้ รมว.กลาโหมเปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์ได้สั่งการให้ตนและรมว.ต่างประเทศใช้ "วิธีการทางการทูต" ในการจัดการกับประเด็นนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งรวมถึงการใช้มาตรการคว่ำบาตรร่วมกับจีน เพื่อกดดันให้เกาหลีเหนือเลิกพฤติกรรมยั่วยุ

นอกจากนี้ รมว.กลาโหมเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐยังพิจารณาตัวเลือกทั้งหมด รวมถึงการใช้กำลังทหาร ในการจัดการกับเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ