สหรัฐไฟเขียวขายขีปนาวุธให้ญี่ปุ่น 113 ล้านดอลล์ เตรียมความพร้อมรับมือภัยคุกคามเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Thursday October 5, 2017 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐได้ตัดสินใจขายขีปนาวุธอากาศสู่อากาศพิสัยกลางประสิทธิภาพสูง (AMRAAM) จำนวน 56 ลูกให้แก่ญี่ปุ่นเป็นมูลค่าราว 113 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่สหรัฐและญี่ปุ่นกำลังเผชิญภัยคุกคามด้านขีปนาวุธและนิวเคลียร์จากเกาหลีเหนือ

แถลงการณ์กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า การขายขีปนาวุธอากาศสู่อากาศพิสัยกลางประสิทธิภาพสูง AIM-120C-7 จะเปิดทางให้ญี่ปุ่นมีศักยภาพในการป้องกันทางอากาศ ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่ง และยังจะช่วยป้องกันประเทศ ตลอดจนบุคลากรของสหรัฐที่ประจำการอยู่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การขายขีปนาวุธให้ญี่ปุ่นในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งในข้อตกลงขายอาวุธตามคำร้องขอของญี่ปุ่น ซึ่งครอบคลุมงานสนับสนุนด้านอาวุธและอุปกรณ์สนับสนุน อะไหล่สำรองและอะไหล่สำหรับงานซ่อมแซม งานวิศวกรรมซึ่งจัดหาโดยรัฐบาลสหรัฐและผู้รับเหมา ตลอดจนงานบริการด้านเทคนิคและโลจิสติก

สำหรับข้อตกลงขายอาวุธดังกล่าวอยู่ในระหว่างรอการอนุมัติจากสภาคองเกรส โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลญี่ปุ่นได้ส่งคำขอมายังสหรัฐ และต่อมาสำนักงานความร่วมมือว่าด้วยความมั่นคงด้านกลาโหมของสหรัฐ (DSCA) ได้ส่งเอกสารรับรองเพื่อชี้แจงกรณีดังกล่าวต่อสภาคองเกรสเมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ