ผู้เชี่ยวชาญคาดอาจมีผู้เสียชีวิตกว่า 2 ล้านคนหากเกาหลีเหนือถล่มประเทศเพื่อนบ้านด้วยนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Thursday October 5, 2017 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญจากเว็บไซต์ "38 North" ซึ่งเป็นเว็บที่ติดตามความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือ เปิดเผยว่า หากเกาหลีเหนือยิงระเบิดนิวเคลียร์โจมตีเกาหลีใต้และญี่ปุ่น จะส่งผลให้มีประชาชนเสียชีวิตมากถึง 2.1 ล้านคน และบาดเจ็บอีกกว่า 7.7 ล้านคน

ไมเคิล เจ. ซากูเร็ค จูเนียร์ ผู้เชี่ยวชาญจากเว็บไซต์ 38 North ระบุว่า การประมาณการดังกล่าวเป็นการคำนวณจากศักยภาพด้านเทคโนโลยีและอานุภาพของระเบิดที่เกาหลีเหนือครอบครองอยู่ในปัจจุบัน พร้อมระบุว่า เกาหลีเหนืออาจมีหัวรบนิวเคลียร์รุ่นใหม่อย่างน้อย 20-25 หัว ซึ่งสามารถนำไปบรรจุในขีปนาวุธได้

ผู้เชี่ยวชาญยังกล่าวด้วยว่า หัวรบนิวเคลียร์รุ่นเก่าของเกาหลีเหนือมีแรงระเบิดราว 15-25 กิโลตัน ใกล้เคียงกับระเบิดนิวเคลียร์ที่สหรัฐใช้ถล่มเมืองฮิโรชิมาและนางาซากิในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปีพ.ศ. 2488

สถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีได้ทวีความรุนแรงขึ้น หลังจากเกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จในการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงและสามารถบรรจุเข้าไปในขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ได้ เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ของเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังขู่ว่าอาจจะทำการทดสอบระเบิดไฮโดรเจน (เอช-บอมบ์) ในมหาสมุทรแปซิฟิก เพื่อตอบโต้สหรัฐ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ได้กล่าวโจมตีนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) เมื่อช่วงปลายเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ