จีน-สหรัฐ ร่วมถกประเด็นการบังคับใช้กฎหมายและรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นครั้งแรก

ข่าวการเมือง Thursday October 5, 2017 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้แทนของสาธารณรัฐประชาชนจีนและสหรัฐอเมริกาได้ร่วมพูดคุยในประเด็นเรื่องการบังคับใช้กฎหมายและการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างก็แสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวางทั้งในเรื่องการต่อต้านการก่อการร้าย, การต่อสู้กับยาเสพติด, ความปลอดภัยทางไซเบอร์, และการลักลอบเข้าเมือง

โดยมีนายกัว เฉิงคุน มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน นายเจฟฟ์ เซสชันส์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ และนางเอเลน ดุ๊ก รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐเข้าร่วมการประชุม

การเจรจาครั้งนี้เกิดขึ้นจากความเห็นของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เมื่อครั้งที่ผู้นำทั้ง 2 ประเทศได้พบกันที่ Mar-a-Lago ซึ่งเป็นสถานตากอากาศของครอบครัวทรัมป์ในรัฐฟลอริดา เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยผู้นำทั้ง 2 ต่างเห็นพ้องที่จะเคารพซึ่งกันและกัน ด้วยความทัดเทียม, ตรงไปตรงมาและมีทัศนคติในทางปฏิบัติ ให้สามารถใช้กลไกในการเจรจาได้อย่างเต็มที่ ตลอดจนเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการสื่อสารและความร่วมมือในเรื่องการบังคับใช้กฎหมายและรักษาความมั่นคงทางไซเบอร์

นอกจากนี้ จีนและสหรัฐจะทำงานร่วมกันเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มากขึ้น โดยปธน.ทรัมป์มีกำหนดการเยือนจีนอย่างเป็นทางการในเดือนพ.ย.ที่จะถึงนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเจรจาครั้งนี้เป็น 1 ใน 4 กลไกลการสื่อสารระดับสูงที่เกิดขึ้นระหว่างการพบกันของผู้นำทั้ง 2 ที่ Mar-a-Lago


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ