จนท.สหรัฐเผย "ทรัมป์" จะไม่ลงนามรับรองข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Friday October 6, 2017 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะไม่ลงนามรับรองข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่านในสัปดาห์หน้า ซึ่งอาจส่งผลให้ข้อตกลงดังกล่าวล้มเหลวในท้ายที่สุด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ เตรียมวางกลยุทธ์ใหม่ที่มีความครอบคลุมต่ออิหร่านมากขึ้น ซึ่งการตัดสินใจเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ถือเป็นส่วนที่สำคัญส่วนหนึ่งของแผนกลยุทธ์ดังกล่าว

ในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ ปธน.ทรัมป์มีกำหนดให้การยืนยันกับสภาคองเกรสว่า อิหร่านได้ทำตามข้อตกลงดังกล่าวหรือไม่ โดยยึดผลประโยชน์ของสหรัฐเป็นสำคัญ ซึ่งถ้าหากปธน.ทรัมป์พิจารณาแล้วว่า อิหร่านละเมิดข้อตกลง ก็อาจเปิดทางให้สหรัฐสามารถสั่งคว่ำบาตรอิหร่านได้อีกครั้ง ซึ่งจะส่งผลให้ข้อตกลงต่างๆสิ้นสุดลงด้วย

ทั้งนี้ อิหร่านและ 6 ชาติมหาอำนาจ ได้แก่ สหรัฐ อังกฤษ จีน รัสเซีย ฝรั่งเศส และเยอรมนี (หรือที่รู้จักกันในนามกลุ่ม P5+1) ได้บรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ร่วมกันเมื่อเดือนก.ค. 2558 ส่งผลให้โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านถูกควบคุมเข้มงวดยิ่งขึ้น แลกกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน แต่ปธน.ทรัมป์ ก็ได้วิพากษ์วิจารย์ข้อตกลงดังกล่าวมาโดยตลอด

เมื่อเดือนที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวในที่ประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติว่า สหรัฐไม่สามารถสนับสนุนข้อตกลงนิวเคลียร์ที่อิหร่านใช้เป็นฉากบังหน้าในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ และข้อตกลงดังกล่าวสร้างความอับอายให้แก่สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ