ซูดานยินดีสหรัฐประกาศยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร หลังบังคับใช้มานาน 20 ปี

ข่าวการเมือง Saturday October 7, 2017 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลซูดานแสดงความยินดีที่รัฐบาลสหรัฐได้ตัดสินใจยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและการค้าต่อซูดานในวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่ได้บังคับใช้มาเป็นเวลานาน 20 ปี

กระทรวงการต่างประเทศซูดานระบุในแถลงการณ์ว่า "ผู้นำ รัฐบาล และประชาชนชาวซูดาน มีความยินดีต่อการตัดสินใจของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อซูดานอย่างถาวร"

"ซูดานมองว่าการตัดสินใจดังกล่าวถือเป็นพัฒนาการที่ดีสำหรับความสัมพันธ์ระหว่างซูดานและสหรัฐ โดยเป็นผลมาจากการเจรจาอย่างจริงใจ โปร่งใส และเป็นไปในทางสร้างสรรค์"

แถลงการณ์ยังได้ย้ำด้วยว่า ซูดานจะยังคงร่วมมือกับสหรัฐต่อไปในทุกประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายมีความกังวลร่วมกัน กล่าวคือ การปกป้องสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ รวมถึงการต่อสู้กับการก่อการร้าย การเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และการค้ามนุษย์ทุกรูปแบบ

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐประกาศยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อซูดาน หลังจากบังคับใช้มานาน 20 ปี โดยการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวมีขึ้น เนื่องจากรัฐบาลซูดานมีความคืบหน้าในการต่อต้านการก่อการร้าย และในด้านสิทธิมนุษยชน

กระบวนการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวได้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ในช่วงปลายสมัยของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา แม้เผชิญการคัดค้านจากกลุ่มสิทธิมนุษยชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ