ICAO ประณามเกาหลีเหนือกร้าวทดสอบขีปนาวุธไม่หยุด ชี้เป็นอันตรายต่อการบินระหว่างประเทศ

ข่าวการเมือง Saturday October 7, 2017 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ได้ออกโรงประณามการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในบริเวณใกล้หรือเหนือเส้นทางบินระหว่างประเทศโดยไม่แจ้งเตือนให้ทราบล่วงหน้า ระบุการกระทำดังกล่าวเป็นภัยคุกคามต่อความปลอดภัยของเที่ยวบินระหว่างประเทศ

ในการประชุมที่สำนักงานใหญ่ในเมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา คณะมนตรีองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศได้มีมติเป็นเอกฉันท์ในการประณามเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นสมาชิกของ ICAO และเรียกร้องให้เกาหลีเหนือปฏิบัติตามอนุสัญญาการบินพลเรือนระหว่างประเทศ

สื่อสหรัฐรายงานว่า เมื่อช่วงปลายเดือนก.ค.ที่ผานมา สายการบินแอร์ฟรานซ์ เที่ยวบินจากโตเกียวมุ่งหน้าสู่ปารีส ได้บินผ่านทะเลญี่ปุ่น นอกชายฝั่งของเกาะฮอกไกโด ก่อนที่ขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือจะพุ่งผ่านบริเวณดังกล่าวในหลายนาทีต่อมา

รายงานระบุว่า การที่เกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าทำการทดสอบยิงขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง โดยไม่สนใจต่อมาตรการคว่ำบาตรขององค์การสหประชาชาติ (UN) นั้น ส่งผลให้สายการบินที่ทำการบินระหว่างญี่ปุ่นและยุโรป จำเป็นต้องเปลี่ยนเส้นทางบินเหนือทะเลญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นรายหนึ่งเผยว่า การประณามเกาหลีเหนือโดยคณะมนตรีของ ICAO นั้น แม้จะไม่ได้เป็นเอกสารที่มีข้อตกลงผูกมัด แต่ก็มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มแรงกดดันจากนานาชาติต่อเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ