นายกฯสเปนขู่ถอดถอนคณะรัฐบาลกาตาลุญญา หากเดินหน้าประกาศเอกราชจากสเปน

ข่าวการเมือง Monday October 9, 2017 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอยแห่งสเปน ได้ออกมาประกาศเตือนสภาบริหารแห่งแคว้นกาตาลุญญา (Executive Council of Catalonia) ว่า หากยังเดินหน้าแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน ตนจะสั่งถอดถอนคณะรัฐมนตรีกาตาลุญญาทั้งหมด พร้อมกับสั่งระงับสถานภาพ "แคว้นปกครองตนเอง" ของกาตาลุญญาอีกด้วย

คำประกาศเตือนของนายกฯราฮอยมีขึ้นหลังจากที่นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ได้ประกาศเจตนารมณ์ที่จะเดินหน้าแยกตัวเป็นอิสระจากสเปน หลังชาวคาตาลันที่ออกมาใช้สิทธิส่วนใหญ่ได้โหวตสนับสนุนให้แยกตัวเป็นเอกราช ขณะที่รัฐบาลสเปนและศาลรัฐธรรมนูญยืนกรานว่า การลงประชามติดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมายและขัดต่อรัฐธรรมนูญของสเปน

ทั้งนี้ ตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญของสเปนนั้น นายกฯราฮอยมีอำนาจในการประกาศใช้มาตรา 155 เพื่อถอดถอนคณะรัฐมนตรีทั้งหมดของแคว้นกาตาลุญญา และจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นใหม่อีกครั้ง

ด้านประชาชนชาวคาตาลันหลายแสนคนที่ไม่สนับสนุนให้แยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน ได้ออกมาชุมนุมเดินขบวนประท้วงตามท้องถนนในเมืองบาร์เซโลนาเพื่อต่อต้านการตัดสินใจของนายปุกเดมองต์เมื่อวานนี้ โดยผู้ประท้วงได้โบกธงชาติสเปนและธงแคว้นกาตาลุญญา พร้อมกับถือป้ายที่มีข้อความว่า "กาตาลุญญาคือสเปน" และ "รวมกันเราจะแข็งแกร่งขึ้น"

ขณะที่ตำรวจสเปนเปิดเผยว่า ประชาชนชาวคาตาลันที่ออกมาเดินขบวนประท้วงเมื่อวานนี้ อาจมีมากถึง 350,000 คน โดยผู้ประท้วงบางคนได้เรียกร้องให้มีการควบคุมตัวนายปุกเดมองต์ในข้อหาจัดการลงประชามติโดยฝ่าฝืนคำสั่งของศาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ