"ทรัมป์" เรียกร้องสภาคองเกรสหาเงินอุดหนุนสร้างกำแพง-จัดการผู้อพยพวัยเยาว์ที่ไม่มีผู้ปกครอง

ข่าวการเมือง Monday October 9, 2017 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ยื่นข้อเสนอต่อสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยข้อเสนอดังกล่าวเรียกร้องให้มีการจัดหาเงินอุดหนุนการสร้างกำแพงกั้นชายแดน และเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองอีกหลายพันตำแหน่ง

นอกจากนี้ แผนการดังกล่าวยังรวมถึงมาตรการในการจัดการผู้อพยพวัยเยาว์ที่ไม่มีผู้ปกครองด้วย แม้ก่อนหน้านี้ปธน.ทรัมป์เคยให้คำมั่นไว้ว่าเขาจะร่วมงานกับฝั่งพรรคเดโมแครต เพื่อให้การคุ้มครองผู้อพยพวัยเยาว์ที่เดินทางเข้ามาในสหรัฐตามโครงการ DACA

โครงการ DACA (Deferred Action for Childhood Arrivals) เป็นนโยบายสมัยอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา เพื่อให้สิทธิในการพักอาศัยและประกอบอาชีพชั่วคราวแก่ผู้ที่อพยพเข้ามาในสหรัฐก่อนอายุครบ 16 ปีบริบูรณ์ หรือที่รู้จักกันในนามของ "นักล่าฝัน"

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ได้ประกาศยกเลิกโครงการดังกล่าวเมื่อเดือนที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจะมีผู้อพยพผิดกฎหมายเสี่ยงถูกเนรเทศประมาณ 800,000 คน

การประกาศยกเลิกโครงการดังกล่าวก่อให้เกิดเสียงคัดค้านทั้งจากสภาคองเกรสและภาคธุรกิจ โดยฝั่งพรรคเดโมแครตกำลังหาช่องทางเพื่อหากฎหมายทดแทนโครงการนี้

นายชัค ชูเมอร์ แกนนำวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต และนางแนนซี เปโลซี ผู้นำสมาชิกพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฏร เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐจะไม่สามารถช่วยเหลือเหล่านักล่าฝันได้ตามที่เคยให้คำมั่นไว้ หากยังคงดึงดันที่จะกระทำใดๆที่เป็นการกีดกันพวกเขา เช่น การสร้างกำแพง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ