โพลล์ชี้ตัวแทนพรรครัฐบาลญี่ปุ่นเกือบ 40% หนุนสหรัฐใช้มาตรการทหารตอบโต้เกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Monday October 9, 2017 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดระบุว่า เกือบ 40% ของผู้สมัครลงเลือกตั้งในนามพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งเป็นรัฐบาล สนับสนุนให้สหรัฐดำเนินมาตรการทางทหารเพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือ หากไม่สามารถแก้ปัญหาอาวุธนิวเคลียร์ในแนวทางสันติวิธีได้

ขณะที่ 72.5% ของผู้สมัครลงเลือกตั้งจากพรรคความหวัง ซึ่งเป็นพรรคที่นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวได้ตั้งขึ้นมาใหม่ ได้แสดงความไม่เห็นด้วยหากนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น จะผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญที่มุ่งเน้นแนวทางสันติวิธี

สำนักข่าวเกียวโดได้สอบถามผู้สมัครลงเลือกตั้งที่ได้รับการยืนยันแล้วรวม 1,028 คน โดยในจำนวนนี้มี 948 คนที่ตอบรับการสำรวจ สำหรับผู้ที่ตอบรับการสำรวจในครั้งนี้ประกอบด้วย ตัวแทนจากพรรค LDP 268 คน พรรคโคเมโตะ ซึ่งเป็นพรรคแนวร่วมของ LDP 28 คน และพรรคความหวัง 160 คน โดยพรรคความหวังของนางโคอิเกะได้ก้าวขึ้นมาเป็นพรรคคู่แข่งหลักของพรรค LDP ไม่นานหลังจากที่ก่อตั้งพรรคในเดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ การเปิดตัวพรรคความหวังในเดือนก.ย. ส่งผลให้พรรคประชาธิปไตย (DP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านแตกออกเป็นเสี่ยง โดยมีการคาดการณ์กันว่า การเลือกตั้งในวันที่ 22 ต.ค. จะเป็นการแข่งขันระหว่าง 3 ฝ่าย ได้แก่พรรคร่วมรัฐบาล พรรคความหวัง และพรรคฝ่ายค้านอื่นๆ อาทิ พรรคการเมืองตั้งขึ้นใหม่โดยอดีตนักการเมืองฝ่ายเสรีนิยมจากพรรค DP

ในการสำรวจความเห็นครั้งนี้ ครอบคลุมถึงคำถามที่ว่า สหรัฐควรใช้มาตรการทางทหารกับเกาหลีเหนือหรือไม่ หากสหรัฐและญี่ปุ่นประสบความล้มเหลวในการคลี่คลายปัญหาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ