รมว.กลาโหมสหรัฐแนะกองทัพเตรียมความพร้อม หากการใช้วิธีการทูตต่อเกาหลีเหนือล้มเหลว

ข่าวการเมือง Tuesday October 10, 2017 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิม แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐยังคงเดินหน้าใช้แรงกดดันทางเศรษฐกิจและการทูตเพื่อให้เกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์ อย่างไรก็ตาม นายแมททิสแนะนำว่า กองกำลังทหารของสหรัฐควรเตรียมความพร้อม หากการใช้วิธีทางการทูตและการเจรจากับเกาหลีเหนือประสบความล้มเหลว

การแสดงความเห็นล่าสุดของรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐถือเป็นการย้ำจุดยืนที่ว่า รัฐบาลสหรัฐยังพิจารณาตัวเลือกทั้งหมด รวมถึงการใช้กำลังทหาร ในการจัดการกับเกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียรและขีปนาวุธหลายครั้ง ซึ่งส่งผลให้สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีมีความตึงเครียดมากขึ้น

สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดของเกาหลีเหนือนั้น นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้กล่าวปกป้องโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือว่า เกาหลีเหนือมีสิทธิที่จะเดินหน้านโยบายการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของประเทศ พร้อมกล่าวว่า โครงการดังกล่าวคือ "ดาบอันล้ำค่า" ที่จะช่วยปกป้องอธิปไตยของชาติ และการรุกรานของสหรัฐ

สำนักข่าว RIA ของรัสเซียรายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายอันตัน โมโรซอฟ สมาชิกรัฐสภารัสเซีย และเป็นสมาชิกคณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการต่างประเทศ ว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกล โดยเชื่อว่าจะสามารถยิงได้ไกลถึงชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐ

ขณะเดียวกันมีกระแสคาดการณ์ว่า เกาหลีเหนืออาจยิงทดสอบขีปนาวุธในวันนี้ (10 ต.ค.) ซึ่งตรงกับวันก่อตั้งพรรคแรงงานแห่งเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ