พรรคการเมืองญี่ปุ่นเปิดฉากรณรงค์หาเสียงก่อนจัดการเลือกตั้งวันที่ 22 ต.ค.

ข่าวการเมือง Tuesday October 10, 2017 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า พรรคการเมืองต่างๆในญี่ปุ่นเริ่มรณรงค์การหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ โดยคู่แข่งหลักของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ได้แก่พรรคความหวัง (Party of Hope) ของนางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว

นายอาเบะกล่าวว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่ง หากพรรค LDP และพรรโคเมโตะ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ไม่สามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่นซึ่งมีที่นั่งทั้งหมด 465 ที่นั่ง

การเลือกตั้งครั้งนี้ถูกกำหนดขึ้นหลังจากที่นายอาเบะประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยนายอาเบะให้เหตุผลว่า เขาต้องการรวบรัดอำนาจเพื่อจัดการกับปัญหาความตึงเครียดเหนือคาบสมุทรเกาหลี และบริหารจัดการรายได้จากการจัดเก็บภาษีการบริโภคที่มีกำหนดปรับเพิ่มขึ้น โดยนายอาเบะวางแผนว่า จะเพิ่มการใช้จ่ายในส่วนสวัสดิการสังคม และลดการจ่ายหนี้ภาครัฐ

ด้วยเหตุนี้ พรรคคู่แข่งของอาเบะอย่างพรรคความหวัง จึงได้ออกมาประกาศว่าจะล้มพรรครัฐบาลของอาเบะในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยชูนโยบายที่ยังคงจัดเก็บภาษีการบริโภคในอัตราเท่าเดิมที่ 8% จากเดิมที่อาเบะกำหนดไว้ว่าจะปรับเพิ่มเป็น 10% ในเดือนต.ค. 2562 รวมทั้งจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคล และยกเลิกโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในญี่ปุ่นภายในปี 2573

อย่างไรก็ตาม นางโคอิเกะ หัวหน้าพรรคความหวัง ซึ่งอดีตเคยเป็นนักการเมืองสังกัดพรรค LDP กล่าวว่า ตนจะไม่ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการกรุงโตเกียว และปฏิเสธที่จะร่วมลงชิงเก้าอี้ในสภาครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ