สถานการณ์แคว้นกาตาลุญญาตึงเครียด จับตา"ปุกเดมองต์"เล็งประกาศแยกตัวจากสเปนคืนนี้ 23.00 น.

ข่าวการเมือง Tuesday October 10, 2017 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจตรึงกำลังโดยรอบอาคารรัฐสภาคาตาลันในวันนี้ ก่อนที่นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา จะขึ้นกล่าวอภิปรายเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในวันนี้เวลา 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 23.00 น.ตามเวลาไทย ขณะที่มีการคาดการณ์กันว่า นายปุกเดมองต์จะใช้โอกาสดังกล่าวประกาศเอกราชจากสเปน

ก่อนหน้านี้ นายปุกเดมองต์เคยกล่าวว่า เขาจะบังคับใช้กฎหมายฉบับหนึ่งที่ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาคาตาลัน ซึ่งกำหนดให้มีการประกาศการเป็นเอกราชจากสเปนภายในเวลาไม่กี่วัน หากชาวคาตาลันลงมติเห็นชอบต่อการแยกตัวออกจากสเปน

ตำรวจที่ตรึงกำลังรอบอาคารรัฐสภาเป็นกำลังตำรวจจากแคว้นกาตาลุญญา ส่วนตำรวจจากรัฐบาลกลางสเปนไม่อยู่ในพื้นที่แต่อย่างใด หลังจากที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าได้ใช้กำลังทำร้ายประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนในวันที่ 1 ต.ค.

นายอาดา โคเลา นายกเทศมนตรีเมืองบาร์เซโลนา ได้เรียกร้องให้นายปุกเดมองต์ยกเลิกแผนการประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน พร้อมกับเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอย แห่งสเปนใช้มาตรการเพื่อขัดขวางแผนการดังกล่าว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีราฮอยได้ประกาศเตือนสภาบริหารแห่งแคว้นกาตาลุญญาว่า หากยังเดินหน้าแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน ตนจะสั่งถอดถอนคณะรัฐมนตรีกาตาลุญญาทั้งคณะ พร้อมกับสั่งระงับสถานภาพ "ปกครองตนเอง" ของแคว้นกาตาลุญญาด้วย

นอกจากนี้ นายเปโดร ชานเซส ผู้นำพรรคโซเชียลลิสต์ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของสเปนและมีจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการที่แคว้นกาตาลุญญาจะแยกตัวจากสเปน กล่าวว่า เขาจะสนับสนุนรัฐบาลสเปน หากแคว้นกาตาลุญญาประกาศแยกตัวเป็นเอกราช ซึ่งถือเป็นการสร้างความแตกแยกในสังคม


แท็ก รัฐสภา   สเปน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ