จีนเผยสอบสวนข้าราชการระดับสูง 440 รายในคดีคอร์รัปชั่นช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

ข่าวการเมือง Thursday October 19, 2017 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหยาง เสี่ยวตู้ รองเลขาธิการคณะกรรมการกลางด้านการตรวจระเบียบสอบวินัยแห่งพรรคคอมมิวนิสต์ (CCDI) เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางองค์กรได้ทำการสอบสวนเจ้าหน้าที่ระดับมณฑลหรือสูงกว่า และเจ้าหน้าที่ตำรวจรวมทั้งสิ้น 440 รายในคดีคอร์รัปชั่นตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ตามเป้าหมายของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ที่ต้องการปราบปรามการคอร์รัปชั่นอย่างเข้มข้น

นายหยาง ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 ว่า ในจำนวนผู้กระทำความผิดทั้งหมด 440 ราย มีสมาชิกของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์รวมอยู่ด้วย 43 ราย และสมาชิกของ CCDI อีก 9 รายที่อยู่ในระหว่างขั้นตอนของการสอบสวน

ทั้งนี้ นับแต่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์จีน ควบด้วยตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2555 เขาก็ได้ประกาศที่จะกวาดล้างการคอร์รัปชั่นอย่างจริงจัง พร้อมเดินหน้าปราบปรามการทุจริตในหมู่ข้าราชการทั้งในระดับสูงและระดับล่างอย่างต่อเนื่อง

สำหรับเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ถูกลงโทษในคดีคอร์รัปชั่นนั้น ได้แก่ นายโจว หย่งคัง, นายป๋อ ซีไหล, นายกัว โป๋สุง, นายสู ไฉโฮ่ว , นายซุน เจิ้งไฉ และนายหลิง จี้หัว

นายหยางระบุว่า เจ้าหน้าที่ระดับเมืองกว่า 8,900 คน และเจ้าหน้าที่ระดับประเทศอีกกว่า 63,000 คน ได้ถูกตัดสินลงโทษแล้วตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ขณะที่มีเจ้าหน้าที่ระดับล่างถูกลงโทษไปกว่า 278,000 คน

นอกจากนี้ จีนยังได้ร่วมมือกับประชาคมโลกในการล่าตัวผู้ต้องสงสัยในคดีคอร์รัปชั่นที่หลบหนีไปยังต่างประเทศ ส่งผลให้ทางการจีนสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหากลุ่มดังกล่าวได้แล้วถึง 3,453 คน และสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาที่อยู่ใน 100 รายชื่อแรกของหมายแดงตำรวจสากลได้แล้วถึง 48 ราย


แท็ก ข้าราชการ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ