นายกฯ สเปนประกาศแผนควบคุมอำนาจบริหารของแคว้นกาตาลุญญา

ข่าวการเมือง Saturday October 21, 2017 19:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปน ประกาศจะควบคุมอำนาจของรัฐสภาแคว้นกาตาลุญญา ตลอดจนปลดรัฐบาลของแคว้น และจัดการเลือกตั้งใหม่ของแคว้นภายใน 6 เดือน

ถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีสเปนเกิดขึ้นหลังจากเขาเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษในวันนี้เพื่อหารือแนวทางในการประกาศใช้มาตรา 155 แห่งรัฐธรรมนูญสเปนเพื่อเข้ายึดอำนาจบริหารของแคว้นกาตาลุญญา

ข้อเสนอของนายราฮอยจะต้องผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาสเปน โดยวุฒิสภาทั้งคณะจะจัดการประชุมในวันที่ 27 ต.ค. เพื่อลงมติเกี่ยวกับข้อเสนอดังกล่าว

รัฐบาลกาตาลุญญาได้จัดการลงประชามติเพื่อแยกตัวออกจากสเปนเมื่อวันที่ 1 ต.ค. ผลปรากฎว่าราว 90% ของชาวคาตาลันที่ออกไปใช้สิทธิลงประชามติสนับสนุนให้แคว้นกาตาลุญญาแยกตัวออกจากสเปน ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญสเปนประกาศว่าการจัดการลงประชามติดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากขัดต่อรัฐธรรมนูญ

นายราฮอยเคยขู่ว่าจะใช้มาตรา 155 ของรัฐธรรมนูญสเปน ซึ่งเรียกกันว่าเป็น"ทางเลือกนิวเคลียร์" ในการปลดคณะรัฐบาลของแคว้นกาตาลุญญาเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ หลังจากที่นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา แสดงท่าทีที่กำกวมเกี่ยวกับการประกาศเอกราชเมื่อวันที่ 10 ต.ค.

ต่อมานายราฮอยได้กำหนดเส้นตายวันที่ 18 ต.ค. เพื่อให้ผู้นำแคว้นกาตาลุญญายืนยันการประกาศเอกราชต่อรัฐบาลสเปน แต่สุดท้ายนายปุกเดมองต์ ไม่ได้ประกาศความชัดเจนภายในเส้นตายที่นายราฮอยกำหนด และได้เสนอขอเจรจากับรัฐบาลสเปนอีกครั้ง

พร้อมกันนี้ นายปุกเดมองต์ยังขู่ว่า จะนำแคว้นกาตาลุญญาประกาศเอกราช หากรัฐบาลสเปนใช้มาตรา 155 แห่งรัฐธรรมนูญ ในการเพิกถอนสิทธิในการปกครองตนเองของแคว้นกาตาลุญญา

ทั้งนี้ มาตรา 155 แห่งรัฐธรรมนูญสเปนเปิดทางให้รัฐบาลกลางสามารถเข้ายึดอำนาจเขตปกครองตนเองในสเปนได้โดยตรงกรณีเกิดวิกฤต

มาตราดังกล่าวระบุว่า หากรัฐบาลของเขตปกครองใดดำเนินการในแนวทางที่เป็นภัยต่อผลประโยชน์ส่วนรวมของสเปนอย่างรุนแรง รัฐบาลสเปนก็สามารถดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อบังคับรัฐบาลเขตปกครองนั้นๆให้ปฏิบัติตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ