"อาเบะ"นั่งเก้าอี้นายกฯญี่ปุ่นต่อหลังพรรครัฐบาลคว้าชัยเลือกตั้งขาดลอย คาดเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Monday October 23, 2017 07:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรครัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ได้รับชัยชนะขาดลอยในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พร้อมรักษาคะแนนเสียงส่วนใหญ่ 2 ใน 3 ในสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นเอาไว้ได้เมื่อรวมคะแนนกับพรรคร่วมรัฐบาล ส่งผลให้นายอาเบะนั่งเก้าอี้ผู้นำรัฐบาลต่อไปอีก หลังจากที่ทำหน้าที่บริหารประเทศมา 5 ปี คาดผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความแตกแยกของฝ่ายค้าน และการที่มีประชาชนออกมาใช้สิทธิลงคะแนนเสียงน้อย เป็นสาเหตุที่ทำให้พรรครัฐบาลเป็นฝ่ายคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งวานนี้ โดยพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ของนายกฯอาเบะ ได้ไป 283 ที่นั่ง ซึ่งรวมที่นั่งจากผู้สมัครอิสระ 3 รายที่ได้รับการรับรองจากพรรคภายหลังชนะการเลือกตั้ง และพรรคโคเมโตะ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ได้ไป 29 ที่นั่ง ส่งผลให้ทั้งสองพรรคได้ที่นั่งรวมกันมากกว่า 310 ที่นั่ง หรือมากกว่า 2 ใน 3 ของจำนวนทั้งสิ้น 465 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร

ชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้จะเพิ่มโอกาสให้นายอาเบะได้รับเลือกเป็นผู้นำพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ต่ออีกสมัยในการเลือกผู้นำพรรคเดือนก.ย. ปีหน้า ซึ่งหมายความถึงการดำรงตำแหน่งนายกฯญี่ปุ่นต่อไปเช่นกัน

นอกจากนี้ การที่พรรคร่วมรัฐบาลสามารถรักษาคะแนนเสียงส่วนใหญ่ 2 ใน 3 ในสภาผู้แทนราษฎรเอาไว้ได้นั้น ยังมีความสำคัญในแง่ของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างเป็นทางการจะต้องได้รับคะแนนเสียง 2 ใน 3 ในทั้งสองสภาของรัฐสภาญี่ปุ่น หรือสภาไดเอท จากนั้นจึงจะเป็นขั้นตอนของการทำประชามติทั่วประเทศ สำหรับในวุฒิสภานั้น ปัจจุบันพรรคร่วมรัฐบาลทั้งสองคุมคะแนนเสียงส่วนใหญ่ในสภาฯอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ