จับตาผู้นำแคว้นกาตาลุญญาอาจประกาศยุบสภา พร้อมจัดเลือกตั้งใหม่ ปลดชนวนวิกฤตการเมือง

ข่าวการเมือง Tuesday October 24, 2017 22:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดานักการเมือง, นักธุรกิจของสเปน รวมถึงสื่อในแคว้นกาตาลุญญา ต่างออกมาเรียกร้องให้นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ประกาศยุบสภา และจัดการเลือกตั้งใหม่ ก่อนที่เขาจะถูกรัฐบาลกลางสเปนปลดออกจากตำแหน่ง ซึ่งจะสร้างความไม่พอใจต่อชาวคาตาลัน และสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดความไม่สงบ

ที่ผ่านมา นายปุกเดมองต์ยังไม่ได้แสดงความเห็นต่อการจัดการเลือกตั้งใหม่ แต่คนใกล้ชิดของนายปุกเดมองต์กล่าวว่า เขากำลังพิจารณาทางเลือกดังกล่าว

ทั้งนี้ การประกาศยุบสภา และจัดการเลือกตั้งใหม่ จะถือเป็นทางออกที่จะช่วยรักษาหน้าของนายปุกเดมองต์ เนื่องจากหากเขาชนะการเลือกตั้ง ก็จะเป็นการย้ำอาณัติที่เขาได้รับจากชาวคาตาลันในการประกาศแยกตัวจากสเปน แต่ถ้าเขาพ่ายแพ้การเลือกตั้ง ก็จะถือเป็นการออกจากตำแหน่งอย่างสง่างาม โดยไม่ถูกรัฐบาลกลางของสเปนปลดออก

อย่างไรก็ดี นายราฟาเอล คาตาลา รมว.ยุติธรรมของสเปน กล่าวว่า การจัดการเลือกตั้งใหม่ในแคว้นกาตาลุญญาจะไม่สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้

นายคาตาลากล่าวว่า หากนายปุกเดมองต์ยอมมาปรากฎตัวต่อวุฒิสภาสเปน ก็จะช่วยในความพยายามหาทางออกต่อวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายมาริอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปน ประกาศแผนควบคุมอำนาจรัฐสภาแคว้นกาตาลุญญา ตลอดจนปลดรัฐบาลของแคว้น และจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 6 เดือน

อย่างไรก็ดี ข้อเสนอของนายราฮอยจะต้องผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาสเปน โดยวุฒิสภาทั้งคณะจะจัดการประชุมในวันที่ 27 ต.ค. เพื่อลงมติต่อข้อเสนอดังกล่าว

ทางด้านนายปุกเดมองต์ประกาศจัดการประชุมรัฐสภาแห่งแคว้นกาตาลุญญาในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อหามาตรการรับมือรัฐบาลสเปนที่ได้เตรียมประกาศยกเลิกอำนาจในการปกครองตนเองของแคว้นกาตาลุญญา

นักวิเคราะห์ระบุว่า รัฐสภาของแคว้นกาตาลุญญาอาจประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดี ก่อนที่วุฒิสภาของสเปนจะประชุมกันในวันศุกร์เพื่อประกาศใช้มาตรา 155 ในการเพิกถอนสิทธิในการปกครองตนเองของแคว้นกาตาลุญญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ