"โกลด์แมน แซคส์" คาด "ทรัมป์" อาจนำสหรัฐถอนตัวจากข้อตกลง NAFTA ต้นปีหน้า

ข่าวการเมือง Wednesday October 25, 2017 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ สถาบันการเงินรายใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยรายงานคาดการณ์ล่าสุดว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อาจประกาศนำสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ในช่วงต้นปี 2561 หากสหรัฐไม่สามารถบรรลุการเจรจาปรับปรุงข้อตกลงที่มีอายุ 23 ปีฉบับนี้ร่วมกับเม็กซิโกและแคนาดาได้

ทั้งนี้ สหรัฐ แคนาดา และเม็กซิโก ได้ผลัดกันเปิดการเจรจาข้อตกลง NAFTA มาแล้ว 4 รอบตั้งแต่เดือนส.ค. ขณะที่การเจรจารอบล่าสุดได้สิ้นสุดลงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยยังคงปรากฎให้เห็นถึง "ความคิดที่แตกต่างกัน" ระหว่างทั้งสามฝ่าย ขณะที่เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ขู่ว่าจะยกเลิกข้อตกลง NAFTA หากทั้งสามประเทศยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้

รายงานของโกลด์แมน แซคส์ระบุว่า แม้ปธน.ทรัมป์จะประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลง NAFTA แต่คาดว่าการถอนตัวดังกล่าวจะยังไม่เกิดขึ้นในทันที เพราะต้องมีการแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 6 เดือนตามที่มีการร้องขอจากประเทศสมาชิก

นอกจากนี้ รายงานของโกลด์แมน แซคส์ ยังให้เหตุผลอีกว่า ดูเหมือนว่าทรัมป์กำลังพยายามซื้อเวลาในการเจรจามากยิ่งขึ้น ด้วยการประกาศความตั้งใจที่จะถอนตัวออกมาอย่างไม่เป็นทางการ ก่อนที่การเจรจาจะดำเนินไปถึงขั้นตอนดังกล่าว

ขณะที่บรรดาผู้นำธุรกิจทั่วทั้งอเมริกาเหนือต่างก็ออกมาเตือนว่า การยกเลิกข้อตกลง NAFTA จะทำให้เกิคความเสียหายมูลค่ามหาศาลทั้งกับธุรกิจและแรงงาน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์เดอะฮิลล์ของสหรัฐ ได้ตีพิมพ์บทบรรณาธิการโดยระบุถึงคำพูดของผู้นำหอการค้าแคนาดา, หอการค้านานาชาติเม็กซิโก และสภาธุรกิจระหว่างประเทศของสหรัฐว่า "การถอนตัวออกจากข้อตกลง NAFTA จะทำให้ตำแหน่งงานหายไปอย่างน้อย 1.3 ล้านตำแหน่งทั่วภูมิภาค"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ