รัฐบาลเคิร์ดยอมประกาศระงับผลประชามติแยกตัวเป็นเอกราช หวังปูทางสู่การเจรจากับอิรัก

ข่าวการเมือง Wednesday October 25, 2017 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลท้องถิ่นในภูมิภาคเคอร์ดิสถาน (KRG) ประกาศระงับผลประชามติแยกตัวเป็นเอกราชในวันนี้ เพื่อปูทางสู่การเจรจากับรัฐบาลอิรัก โดยยึดรัฐธรรมนูญของอิรักเป็นหลัก

แถลงการณ์จาก KRG ระบุว่า "เราขอยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลอิรักให้ประกาศภาวะหยุดยิงในทันที รวมถึงยุติปฏิบัติการทางทหารทั้งหมดในเคิร์ด"

"การตัดสินใจระงับผลประชามติซึ่งจัดทำขึ้นในเคอร์ดิสถานนั้น มีขึ้นเพื่อเปิดทางสู่การเจรจาระหว่างรัฐบาลท้องถิ่นและรัฐบาลกลาง ภายใต้รัฐธรรมนูญของอิรัก"

นอกจากนี้ แถลงการณ์ฉบับดังกล่าวยังระบุอีกด้วยว่า เคิร์ดไม่ต้องการทำสงครามกับอิรัก เพราะในท้ายที่สุดแล้ว "จะไม่มีใครได้เป็นผู้ชนะที่แท้จริง และสงครามจะสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงแก่ทุกฝ่าย"

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอิรักยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆเกี่ยวกับข้อเสนอของเคิร์ด หลังจากที่กองกำลังติดอาวุธเพชเมอร์กาเข้าปะทะกับกองกำลังของรัฐบาลกลาง ในดินแดนที่เป็นพื้นที่พิพาทของทั้งสองฝ่าย

ทั้งนี้ ความตึงเครียดระหว่างอิรักและเขตปกครองชาวเคิร์ดทวีความรุนแรงขึ้น หลังจากที่ชาวเคิร์ดได้จัดการลงประชามติเพื่อประกาศแยกเขตปกครองตนเองชาวเคิร์ด รวมถึงพื้นที่ขัดแย้งออกจากอิรักเมื่อวันที่ 25 ก.ย. ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ