ผู้นำแคว้นกาตาลุญญาปฏิเสธเดินทางไปชี้แจงต่อวุฒิสภาสเปนพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Thursday October 26, 2017 00:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาร์เม ฟอร์คาเดลล์ ประธานรัฐสภาคาตาลัน กล่าวในวันนี้ว่า นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ไม่สามารถเดินทางไปยังกรุงมาดริดในวันพรุ่งนี้เพื่อเข้าอภิปรายในวุฒิสภาเกี่ยวกับการประกาศใช้มาตรา 155 แห่งรัฐธรรมนูญสเปนในการเพิกถอนสิทธิในการปกครองตนเองของแคว้นกาตาลุญญา

นายฟอร์คาเดลล์กล่าวว่า เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้สำหรับนายปุกเดมองต์ในการเดินทางไปยังกรุงมาดริดเวลา 17.00 น.ตามที่วุฒิสภาสเปนเสนอ เนื่องจากรัฐสภาคาตาลันมีกำหนดจัดการประชุมก่อนหน้านี้ 1 ชั่วโมง

ทั้งนี้ นายปุกเดมองต์ประกาศจัดการประชุมรัฐสภาแห่งแคว้นกาตาลุญญาในวันพรุ่งนี้ ขณะที่มีการคาดการณ์กันว่า เขาอาจประกาศยุบสภา และจัดการเลือกตั้งใหม่

การจัดการเลือกตั้งใหม่จะถือเป็นทางออกที่จะช่วยรักษาหน้าของนายปุกเดมองต์ เนื่องจากหากเขาชนะการเลือกตั้ง ก็จะเป็นการย้ำอาณัติที่เขาได้รับจากชาวคาตาลันในการประกาศแยกตัวจากสเปน แต่ถ้าเขาพ่ายแพ้การเลือกตั้ง ก็จะถือเป็นการออกจากตำแหน่งอย่างสง่างาม โดยไม่ถูกรัฐบาลกลางของสเปนปลดออก

ก่อนหน้านี้ นายเปโดร แซนซ์ รองประธานวุฒิสภาสเปน ยิ่นข้อเสนอให้นายปุกเดมองต์เข้าร่วมการอภิปรายในวุฒิสภาของสเปนเกี่ยวกับการใช้มาตรา 155 แห่งรัฐธรรมนูญสเปน

"ถือเป็นเกียรติที่ประธานาธิบดีของแคว้นกาตาลุญญาจะเดินทางมาที่วุฒิสภาเพื่อเข้าร่วมการอภิปราย" นายแซนซ์กล่าว

ทั้งนี้ นายปุกเดมองต์ได้รับเชิญให้ปรากฎตัวต่อวุฒิสภาในช่วงเย็นวันพฤหัสบดี หรือเช้าวันศุกร์ ก่อนที่วุฒิสภาของสเปนจะจัดการประชุมในวันศุกร์เพื่ออนุมัติการใช้มาตรา 155 แห่งรัฐธรรมนูญสเปน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ