เกาหลีเหนือย้ำมีความเป็นไปได้ที่จะทดสอบระเบิดไฮโดรเจนในมหาสมุทรแปซิฟิก

ข่าวการเมือง Thursday October 26, 2017 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรี ยอง ปิล เจ้าหน้าที่ทูตประจำกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือ ได้กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเมื่อวานนี้ว่า มีความเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนือจะทำการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนในมหาสมุทรแปซิฟิก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเปิดเผยของนายรี ยอง ปิล ถือเป็นการยืนยันคำขู่ของนายรี ยอง โฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือที่ว่า เกาหลีเหนือจะทำการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนในมหาสมุทรแปซิฟิก

"รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีเหนือรู้ดีว่าผู้นำสูงสุดของเรามีความตั้งใจที่จะทำการทดสอบระเบิดไฮโดรเจน ดังนั้น คุณเชื่อได้เลยว่า การที่ท่านรัฐมนตรีประกาศเตือนเช่นนั้น ย่อมมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นจริง" นายรี ยอง ปิล กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา นายรี ยอง โฮ เปิดเผยว่า เกาหลีเหนืออาจทำการทดสอบระเบิดไฮโดรเจน (เอช-บอมบ์) ในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งจะถือเป็นหนึ่งในมาตรการตอบโต้ที่รุนแรงที่สุดของเกาหลีเหนือที่มีต่อสหรัฐ

นายรี กล่าวต่อผู้สื่อข่าวในระหว่างที่เข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) ที่นครนิวยอร์กของสหรัฐ ว่า "นี่อาจเป็นการจุดระเบิดอาวุธเทอร์โมนิวเคลียร์ที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงที่สุดในแปซิฟิกก็ว่าได้ เราไม่ทราบว่าจะมีมาตรการอะไรบ้าง ขึ้นอยู่กับคำสั่งของผู้นำคิม จอง อึน"

การออกมาเปิดเผยของรมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือในครั้งนั้น มีขึ้นหลังจากที่นายคิม จอง อึน ได้ออกแถลงการณ์เตือนสหรัฐว่าจะเผชิญกับมาตรการตอบโต้อย่างแข็งกร้าวจากเกาหลีเหนือในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน สืบเนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้กล่าวสุนทรพจน์โจมตีคิม จอง อึนและเกาหลีเหนือในที่ประชุมสมัชชาใหญ่ UN


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ