เกาหลีเหนือกล่าวหา"อาเบะ"หาเสียงเรื่องนิวเคลียร์จนชนะเลือกตั้ง ขู่จมเกาะญี่ปุ่นหากยังร่วมมือสหรัฐกดดันโสมแดง

ข่าวการเมือง Sunday October 29, 2017 07:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือกล่าวหาว่า พรรครัฐบาลของญี่ปุ่นเล่นเรื่องภัยคุกคามนิวเคลียร์เกาหลีเหนือในระหว่างการหาเสียง จนสามารถกวาดคะแนนเสียงถล่มทลายในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมทั้งยังได้วิจารณ์นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ที่เตรียมขอให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เพิ่มแรงกดดันต่อเกาหลีเหนือ เมื่อผู้นำสหรัฐเดินทางเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการในช่วงต้นเดือนหน้า

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลโสมแดง ได้รายงานแถลงการณ์ที่ออกโดยคณะกรรมาธิการสันติภาพเกาหลี-เอเชียแปซิฟิกของเกาหลีเหนือ วานนี้ ซึ่งคณะกรรมาธิการได้กล่าวหาว่า ในระหว่างการหาเสียงก่อนเลือกตั้งวันที่ 22 ต.ค.นั้น พรรคเสรีนิยมประชาธิปไตย (LDP) ของญี่ปุ่นได้ชูประเด็นเกี่ยวกับการยิงขีปนาวุธและการทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ จนทำให้ชนะการเลือกตั้งไปด้วยคะแนนเสียง 284 ที่นั่ง จากทั้งหมด 465 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร และเมื่อรวมกับพรรคร่วมรัฐบาลขนาดเล็กอย่าง โคเมโตะ ทำให้ได้คะแนนเสียงสองในสามของสภาฯ

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังเตือนว่า เกาะญี่ปุ่นทั้งเกาะอาจถูกฝังอยู่ก้นทะเล หากยังคงทำตัวเป็นลูกคู่กับสหรัฐในการเพิ่มการเผชิญหน้ากับเกาหลีเหนือ โดยอ้างถึงการที่ทรัมป์จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลา 3 วันในช่วงต้นเดือนพ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ