ผอ.IAEA เดินทางถึงอิหร่าน เตรียมหารือเรื่องข้อตกลงนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Sunday October 29, 2017 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูกิยะ อามาโนะ ผู้อำนวยการทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) เดินทางถึงกรุงเตหะราน เมืองหลวงของประเทศอิหร่าน เพื่อหารือเกี่ยวกับความคืบหน้าในการดำเนินการตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่อิหร่านทำร่วมกับประเทศมหาอำนาจ

สถานีโทรทัศน์เพรส ทีวี รายงานว่า การหารือระหว่าง IAEA กับเจ้าหน้าที่ของอิหร่านจะมุ่งเน้นไปที่การตรวจสอบการดำเนินงานของอิหร่านตามข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 หรือที่รู้จักในชื่อ แผนปฏิบัติการร่วมฉบับสมบูรณ์ (JCPOA)

โฆษกขององค์การพลังงานปรมาณูแห่งอิหร่านกล่าวว่า นายอามาโนะรับทราบว่าอิหร่านมีความซื่อตรงและปฏิบัติตามข้อตกลง JCPOA อย่างจริงใจ พร้อมเผยว่าหัวข้อในการพูดคุยครั้งนี้จะเกี่ยวกับนิวเคลียร์และการเมือง

โฆษกองค์การพลังงานปรมาณูของอิหร่านยังได้เรียกร้องให้ IAEA ปฏิบัติภารกิจให้สำเร็จลุล่วงในแนวทางที่เป็นมืออาชีพและเป็นอิสระจากแรงกดดันทางการเมือง หลังจากที่เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ปฏิเสธที่ให้การรับรองว่าอิหร่านปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ทำกับกลุ่มชาติมหาอำนาจเมื่อปี 2558 พร้อมทั้งขอให้มีการตรวจสอบสถานที่ทางการทหารของอิหร่าน ซึ่งทางการอิหร่านปฏิเสธ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ