ผลสำรวจชี้ชาวอเมริกันมีความเชื่อมั่นในระบบการเมืองสหรัฐน้อยลง

ข่าวการเมือง Monday October 30, 2017 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ และมหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ ระบุว่า ชาวอเมริกันกว่า 1 ใน 3 ไม่รู้สึกภาคภูมิใจในลักษณะการดำเนินงานของระบอบประชาธิปไตยในสหรัฐ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวถือเป็นตัวเลขสูงสุดในรอบหลายสิบปี

ผลสำรวจระบุว่า ชาวอเมริกันไม่พอใจในภาพรวมของระบบการเมืองในประเทศ โดยชี้ว่า ผลประโยชน์เรื่องเงินในระบบการเมืองของสหรัฐ เป็นต้นตอของปัญหาทั้งปวง

เมื่อมีคำถามว่า "คุณรู้สึกภาคภูมิใจในลักษณะการดำเนินงานของระบอบประชาธิปไตยในสหรัฐแค่ไหน" ผู้ทำแบบสำรวจจำนวน 36% ระบุว่า พวกเขาไม่รู้สึกภาคภูมิใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตส์ซึ่งจะรู้สึกผิดหวังมากกว่าผู้ที่สนับสนุนพรรครีพับลิกันหรือพรรคอิสระ เมื่อให้ลองเปรียบเทียบอัตราการแบ่งแยกในสังคมระหว่างตอนนี้และในระหว่างช่วงสงครามเวียดนาม ผู้ทำแบบสำรวจ 70% ระบุว่า "มีความแบ่งแยกมากพอๆ กับช่วงสงครามเวียดนาม" ในขณะที่อีก 27% ระบุว่า การแบ่งแยกในช่วงสงครามเวียดนามมีมากกว่า

ผู้ทำแบบสำรวจมากกว่า 70% เชื่อว่า การเมืองในสหรัฐมาถึงจุดต่ำสุดและเข้าขั้นอันตราย นอกจากนี้ ผู้ทำแบบสำรวจจำนวนเกือบครึ่งหนึ่งเชื่อว่า สถานการณ์เช่นนี้จะอยู่เพียงชั่วคราว ในขณะที่อีกครึ่งหนึ่งระบุว่า จะอยู่ในจุดต่ำเช่นนี้ต่อไป

นอกจากนี้ยังมีการชี้ประเด็นเรื่องเงิน ว่าเป็นหนึ่งในสองเหตุผลหลักที่อยู่เบื้องหลังของปัญหาทางการเมืองสหรัฐ ซึ่งผู้ทำแบบสำรวจ 96% ระบุว่า ผลประโยชน์เรื่องเงินในการเมือง เป็นสาเหตุสำคัญของความบกพร่องทางการเมือง และมีผู้ทำแบบสำรวจ 94% เชื่อว่า เศรษฐีผู้บริจาคเงินสนับสนุนการเมืองเป็นสาเหตุสำคัญ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ