"อาเบะ" เล็งหนุน "ทรัมป์" แสดงจุดยืนแข็งกร้าวต่อเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Monday October 30, 2017 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ จะสนับสนุนจุดยืนอันแข็งกร้าวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ในประเด็นเกาหลีเหนือ ในระหว่างที่ทรัมป์เดินทางเยือนญี่ปุ่นในเดือนพ.ย. ท่ามกลางความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี อันเนื่องมาจากการที่เกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

รายงานระบุว่า ในระหว่างการพบปะหารือกับปธน.ทรัมป์นั้น นายอาเบะจะแสดงการสนับสนุนจุดยืนของปธน.ทรัมป์ในการใช้ "ทางเลือกด้านการทหาร" ต่อเกาหลีเหนือ และในขณะเดียวกันก็จะแสดงความกังวลต่อประเด็นข้อพิพาทในทะเลจีนตะวันออกและทะเลจีนใต้

นอกจากนี้ คาดว่าผู้นำของทั้ง 2 ประเทศจะออกแถลงการณ์ฉุกเฉิน หากเกาหลีเหนือกระทำการอันยั่วยุในระหว่างที่ปธน.ทรัมป์พำนักอยู่ในประเทศญี่ปุ่น โดยนายอาเบะเคยกล่าวไว้ว่า เขาคาดว่าความเครียดในภูมิภาคจะเพิ่มขึ้นในระยะเวลาอันใกล้นี้

ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ประเด็นหลักในการพูดคุยของทั้งสองผู้นำในครั้งนี้คือประเด็นเกาหลีเหนือ และมีความเป็นไปได้ที่จะมีการพูดคุยกันในประเด็นญี่ปุ่นและประเทศอื่นๆที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับทั้งผู้นำญี่ปุ่นและสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ