2 อดีตพรรคร่วมรัฐบาลแคว้นกาตาลุญญาประกาศพร้อมลงเลือกตั้ง 21 ธ.ค. บ่งชี้ยอมรับอำนาจรัฐบาลสเปน

ข่าวการเมือง Monday October 30, 2017 22:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรค PdeCat ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเดิมของแคว้นกาตาลุญญาที่มีนโยบายสนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน แถลงในวันนี้ว่า ทางพรรคจะเข้าร่วมการชิงชัยในการเลือกตั้งในวันที่ 21 ธ.ค.

การแถลงของพรรค PdeCat มีขึ้น หลังจากที่พรรค Esquerra Republicana de Catalunya (ERC) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเดิมของแคว้นกาตาลุญญาที่มีนโยบายสนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน แถลงเช่นกันว่า ทางพรรคจะเข้าร่วมการชิงชัยในการเลือกตั้งในวันที่ 21 ธ.ค.

"การเข้าร่วมการเลือกตั้งในวันที่ 21 ธ.ค.จะเป็นโอกาสอันดีในการสร้างความแข็งแกร่งต่อสาธารณรัฐ และเราไม่กลัวการเลือกตั้ง" แถลงการณ์ของพรรคระบุ

การแถลงของพรรค PdeCat และ ERC ดังกล่าว เป็นการบ่งชี้ว่าทางพรรคยอมรับคำสั่งของรัฐบาลกลางสเปนในการยุบรัฐสภาของแคว้นกาตาลุญญา

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอย ประกาศยุบรัฐสภาคาตาลัน และปลดนายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญาออกจากตำแหน่ง พร้อมกับจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 21 ธ.ค.

ตลาดหุ้นสเปนพุ่งขึ้น 1.4% ในวันนี้ ขณะที่ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลร่วงลง หลังโพลล์สำรวจในช่วงสุดสัปดาห์ระบุว่า พรรคการเมืองในแคว้นกาตาลุญญาที่สนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนจะสูญเสียคะแนนเสียงข้างมากในรัฐสภาในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 21 ธ.ค.

การเลือกตั้งในวันดังกล่าวจะเป็นการชี้ชะตาว่าชาวคาตาลันส่วนใหญ่จะสนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนหรือไม่ หลังจากที่ผลการลงประชามติในวันที่ 1 ต.ค.พบว่า ผู้มาใช้สิทธิถึง 90% เห็นด้วยกับการประกาศเอกราช อย่างไรก็ดี ผู้มาใช้สิทธิลงประชามติในวันดังกล่าวมีเพียง 42% เนื่องจากผู้ที่ไม่สนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนต่างงดใช้สิทธิลงประชามติ หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญของสเปนประกาศว่าการลงประชามติดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และขัดต่อรัฐธรรมนูญ

นักวิเคราะห์ทางการเมืองเชื่อว่า หากชาวคาตาลันส่วนใหญ่ที่ไม่ได้ออกมาใช้สิทธิลงประชามติในวันที่ 1 ต.ค. ต่างรวมพลังออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 21 ธ.ค. จะส่งผลให้พรรคการเมืองในแคว้นกาตาลุญญาที่คัดค้านการแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนประสบชัยชนะ และเป็นการบ่งชี้ว่าประชาชนส่วนใหญ่ในแคว้นกาตาลุญญายังคงต้องการเป็นส่วนหนึ่งของสเปนต่อไป

นายอัลฟองโซ ดาสติส รมว.ต่างประเทศสเปน กล่าวว่า เขาหวังว่าการเลือกตั้งของแคว้นกาตาลุญญาที่จะมีขึ้นในวันที่ 21 ธ.ค. จะแสดงให้เห็นว่าประชาชนยังคงสนับสนุนการเป็นส่วนหนึ่งของสเปน

"เราหวังว่าการเลือกตั้งจะช่วยฟื้นฟูหลักนิติรัฐ และการบังคับใช้กฎหมายในแคว้นกาตาลุญญา" นายดาสติสกล่าว

"เราหวังและเชื่อว่าหลังจากการเลือกตั้ง แคว้นกาตาลุญญาจะยังคงเป็นสังคมแบบเดียวกับที่เราเคยเห็นก่อนหน้านี้ เป็นสังคมที่เปิดกว้างและบูรณาการ" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ