NATO กังวลโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ ยืนยันร่วมมือญี่ปุ่นเพื่อรับมือสถานการณ์

ข่าวการเมือง Tuesday October 31, 2017 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) เปิดเผยว่า NATO และญี่ปุ่น มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการคุกคามด้านอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ พร้อมยืนยันถึงความสำคัญของความร่วมมือในระดับทวิภาคี

เลขาธิการ NATO เปิดเผยในการประชุมนอกรอบกับนายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น ซึ่งเปิดให้สื่อเข้าร่วมรับฟัง โดยระบุว่า NATO และญี่ปุ่นได้หารือเกี่ยวกับความท้าทายที่เผชิญร่วมกัน ซึ่งรวมถึงความท้าทายที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ นายโคโนะกล่าวว่า สถานการณ์ด้านความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกกำลังอยู่ในภาวะเปราะบาง พร้อมกับแสดงความคาดหวังว่า NATO จะสนับสนุนการรับมือกับประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ

ทางด้านนายสโตลเตนเบิร์ก ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนอร์เวย์นั้น ได้กล่าวกับนายโคโนะว่า ญี่ปุ่นเป็นพันธมิตรนอกยุโรปที่ยืนยาวที่สุดของ NATO โดยญี่ปุ่นได้ลงนามในโครงการพันธมิตรกับ NATO นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้เสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกัน ด้วยการจัดการประชุมระหว่างนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ และนายสโตลเตนเบิร์ก ที่สำนักงานใหญ่องค์การ NATO ณ เมืองบรัสเซลส์ เมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในระหว่างการเดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลา 4 วัน เลขาธิการ NATO มีกำหนดการประชุมร่วมกับนายอาเบะ และนายอิตซูโนริ โอโนเดระ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น และจากนั้นจะเดินทางไปยังเกาหลีใต้ในวันพุธนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ