ทำเนียบขาวเผย "ทรัมป์" ไม่มีแผนเยือนเขตปลอดทหารสองเกาหลีในทริปเอเชีย

ข่าวการเมือง Wednesday November 1, 2017 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ไม่มีแผนเดินทางเยือนเขตปลอดทหาร (DMZ) ซึ่งเป็นพื้นที่ชายแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ระหว่างทริปเดินทางเยือนเกาหลีใต้ในสัปดาห์หน้า ตามแผนการเดินทางเยือนเอเชียครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ปธน.ทรัมป์เข้ารับตำแหน่ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในทำเนียบขาวว่า ปธน.ทรัมป์จะเดินทางเยือนค่ายฮัมฟรีส์ แทนการเดินทางเยือนเขต DMZ โดยค่ายฮัมฟรีส์เป็นฐานทัพสหรัฐที่เพิ่งขยายพื้นที่ใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงโซลไปทางใต้ราว 70 กิโลเมตร ตามคำเชิญของประธานาธิบดีมุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ เพื่อชู "บทบาทของเกาหลีใต้ในการรองรับภาระของพันธมิตร"

ก่อนหน้านี้มีกระแสคาดการณ์ว่า ปธน.ทรัมป์อาจเดินทางเยือนเขตปลอดทหารดังกล่าว เพื่อส่งข้อความอันแข็งกร้าวต่อเกาหลีเหนือ หลังปัญหาความตึงเครียดได้ยกระดับขึ้น เมื่อเกาหลีเหนือได้ทดสอบนิวเคลียร์และปล่อยขีปนาวุธหลายครั้ง เพื่อพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ที่มีพิสัยไกลถึงสหรัฐอเมริกา

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวระบุว่า ปธน.ทรัมป์มีกำหนดการเดินทางเยือนเกาหลีใต้วันที่ 7-8 พ.ย.นี้ โดยเขามีเวลาไม่พอที่จะเดินทางเยือนชายแดนสองเกาหลี

เจ้าหน้าที่ระบุว่า นับตั้งแต่ที่ปธน.ทรัมป์เข้าดำรงตำแหน่งเมื่อเดือนม.ค.นั้น นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดี นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ และนายจิม แมททิส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ต่างก็เคยเดินทางเยือนเขตปลอดทหารนี้มาแล้ว

เจ้าหน้าที่ผู้นี้กล่าวว่า การเดินทางเยือนพื้นที่ดังกล่าวอีก "ค่อนข้างเป็นเรื่องซ้ำซาก"

หลังปธน.ทรัมป์ร่วมประชุมสุดยอดระดับทวิภาคีกับประธานาธิบดีเกาหลีใต้วันที่ 7 พ.ย.แล้ว ในวันที่ 8 พ.ย. ปธน.ทรัมป์ก็จะขึ้นกล่าวที่สมัชชาแห่งชาติ เพื่อเรียกร้องให้ประชาคมโลกร่วมมือ "ยกระดับมาตรการกดดันถึงขีดสุด" ต่อเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์มีแผนเดินทางเยือนรัฐฮาวาย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ในแผนการเดินทางเยือนเอเชียทั้งสิ้น 12 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ