สภาไดเอทจัดประชุมนัดพิเศษวันนี้ จ่อเลือก "อาเบะ" นั่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอีกสมัย

ข่าวการเมือง Wednesday November 1, 2017 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาไดเอทของญี่ปุ่นจะจัดประชุมนัดพิเศษในวันนี้เพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี โดยคาดว่า นายชินโซ อาเบะ จากพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) จะได้รับเลือกขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกสมัย ภายหลังจากพรรค LDP ชนะอย่างท่วมท้นในการเลือกตั้ง 22 ต.ค.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คาดว่า นายอาเบะจะรักษาเจ้าหน้าที่ในคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบันได้ทั้งคณะ โดยนายอาเบะปรับครม.รอบล่าสุดช่วงต้นเดือนส.ค.ปีนี้ ก่อนที่จะประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรเพื่อปูทางสู่การเลือกตั้ง สำหรับภารกิจเร่งด่วนของรัฐบาลชุดใหม่ประกอบด้วย การร่างงบประมาณสำหรับปีงบประมาณใหม่ที่จะเริ่มเดือนเม.ย.ปีหน้า ซึ่งจะต้องนำมาพิจารณาในสภาไดเอทช่วงต้นปีหน้า และการร่างนโยบายแก้ปัญหาอัตราการเกิดต่ำและประชากรสูงวัย

ทั้งนี้ นายอาเบะเผยในระหว่างการหาเสียงว่า เขาต้องการฉันทานุมัติจากประชาชน เพื่อให้รัฐบาลสามารถรับมือภัยคุกคามอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และเพื่อนำรายได้จากการขึ้นภาษีการบริโภคตามแผนที่วางไว้ในเดือนต.ค. 2562 มาใช้กับสวัสดิการสังคม อาทิ การดูแลเด็กและการศึกษา

ชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้จะเพิ่มโอกาสให้นายอาเบะได้รับเลือกเป็นผู้นำพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ต่ออีกสมัยในการเลือกผู้นำพรรคเดือนก.ย. ปีหน้า ซึ่งจะปูทางให้นายอาเบะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรียาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ