รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษประกาศลาออก เซ่นข่าวฉาวล่วงละเมิดทางเพศ

ข่าวการเมือง Thursday November 2, 2017 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมอังกฤษยืนยันว่า นายมิเชล ฟอลลอน ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมแล้ว หลังจากที่เขาถูกตั้งข้อกล่าวหาเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศและมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับผู้หญิง

ทั้งนี้ ในหนังสือลาออกของนายฟอลลอนที่ส่งถึงนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษมีใจความว่า "ในช่วง 2 - 3 วันมานี้ มีการตั้งข้อกล่าวสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหลายคน ซึ่งรวมถึงการกระทำที่ไม่เหมาะสมของผมเองด้วย ซึ่งหลายข้อกล่าวหานั้นไม่เป็นความจริง แต่ผมก็ยอมรับในความผิดพลาดที่เคยกระทำไว้ ในฐานะที่ผมเชิดชูเกียรติและเป็นตัวแทนของกองทัพ ผมจึงขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม"

นอกจากนี้ นายฟอลลอนยังเพิ่มเติมว่า ตลอดระยะเวลา 3 ปีกับอีก 6 เดือนของการดำรงตำแหน่งดังกล่าว เขารู้สึกชื่นชมความเป็นมืออาชีพ ความกล้าหาญ และความเสียสละของชายหญิงในกองทัพที่ปกป้องประเทศชาติให้ปลอดภัย

ด้านนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ได้ตอบจดหมายลาออกของนายฟอลลอนกลับไปว่า "ข้าพเจ้ารู้สึกซาบซึ้งที่ท่านรักษาเกียรติของตนเองในฐานะผู้นำกองทัพ รวมถึงการเป็นแบบอย่างให้กับชายและหญิงในองค์กรที่ท่านเคยปกครอง"

ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา นายฟอลลอน วัย 65 ปี ได้แถลงคำขอโทษต่อ จูเลีย ฮาร์เลย์ บริวเวอร์ นักข่าวสาวรายหนึ่งที่ออกมากล่าวหาว่า มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลรายหนึ่งเคยทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับเธอ ด้วยใช้มือการลูบที่หัวเข่าของเธอในระหว่างเข้าร่วมงานเลี้ยงเมื่อปี 2545 แต่เธอไม่ได้ระบุชื่อนายฟอลลอนออกมาโดยตรง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายฟอลลอนเป็นรัฐมนตรีคนแรกในรัฐบาลของนางเทเรซา เมย์ ที่ลาออกจากตำแหน่งจากเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศซึ่งเป็นที่กล่าวถึงอย่างกว้างขวางในช่วงไม่กี่วันมานี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ