"สี จิ้นผิง" ส่งสาส์นถึง "คิม จอง อึน" คาดหวังพัฒนาความสัมพันธ์จีน-เกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Thursday November 2, 2017 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานวันนี้ว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้ส่งสาส์นไปยังนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ โดยแสดงความคาดหวังที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศให้มีความมั่นคง

รายงานของ KCNA ซึ่งเป็นสื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลเกาหลีเหนือระบุว่า นายสีได้กล่าวขอบคุณนายคิม สำหรับการส่งข้อความแสดงความยินดีในสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องในโอกาสที่นายสีได้รับการแต่งตั้งเป็นเลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนอีกสมัยหนึ่ง

"ผมคาดหวังว่า ภายใต้สถานภาพใหม่นี้ ฝั่งจีนจะพยายามร่วมกับฝั่งเกาหลีเหนือเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่าง 2 พรรค และ 2 ประเทศ เพื่อความแข็งแกร่งที่ยั่งยืนและการพัฒนาอย่างมีสเถียรภาพ และเพื่อสร้างการสนับสนุนเชิงบวกต่อการป้องกันสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค" นายสี จิ้นผิงกล่าว

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้ส่งสาส์นแสดงความยินดีต่อนายสี จิ้นผิง ในโอกาสที่นายสี จิ้นผิงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเลขาธิการของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนอีกสมัยหนึ่ง นอกจากนี้ นายคิม จอง อึน ยังได้แสดงความหวังที่จะพัฒนาความสัมพันธ์กับจีนด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การส่งสาส์นส่วนตัวจากนายคิม จอง อึน ไปถึงนายสี จิ้นผิง ในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้วซึ่งเป็นโอกาสครบรอบ 55 ปีแห่งการทำสนธิสัญญาด้านมิตรภาพ ความร่วมมือ และการให้ความช่วยเหลือต่อกันและกัน ระหว่างเกาหลีเหนือและจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ