สหรัฐเล็งพิจารณาขึ้นบัญชีดำเกาหลีเหนือฐานสนับสนุนก่อการร้ายอีกครั้ง

ข่าวการเมือง Friday November 3, 2017 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอช อาร์ แมคมาสเตอร์ ที่ปรึกษาความมั่งคงแห่งชาติของสหรัฐ ได้แถลงที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐกำลังพิจารณาขึ้นบัญชีดำเกาหลีเหนือในฐานะประเทศที่สนับสนุนก่อการร้ายอีกครั้ง

"นั่นเป็นทางเลือกที่กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณา" นายแมคมาสเตอร์กล่าว โดยเขาระบุว่า แผนการนำชื่อเกาหลีเหนือกลับเข้าสู่บัญชีดำอีกครั้งนั้น ถือเป็นส่วนหนึ่งในยุทธการรับมือกับเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะเดินสายเยือนประเทศต่างๆในภูมิภาคเอเชียอย่างเป็นทางการ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อปี 2551 อดีตปธน.จอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้ถอดเกาหลีเหนือออกจากรายชื่อประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย เพื่อแลกกับการที่เกาหลีเหนือต้องลดขนาดโครงการอาวุธนิวเคลียร์

ปธน.ทรัมป์ได้เริ่มเดินทางตามแผนเยือนเอเชียในวันนี้ โดยเขาจะเดินทางเยือนญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน เวียดนาม และฟิลิปปินส์ รวมทั้งเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนและเอเปคในวันที่ 3-14 พ.ย.นี้ นับเป็นทริปเยือนต่างประเทศที่ยาวนานที่สุด นับตั้งแต่ทรัมป์ก้าวขึ้นรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการเมื่อต้นปี

การเดินทางเยือนเอเชียของทรัมป์ครั้งนี้ อาจจะเต็มไปด้วยการเจรจาที่มีความตึงเครียดสูงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากวิกฤตเหนือคาบสมุทรเกาหลียังไม่มีวี่แววว่าจะคลี่คลายลง หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธครั้งที่ 6 และอาวุธนิวเคลียร์ลูกดังกล่าวถูกมองว่ามีอานุภาพร้ายแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมาของเกาหลีเหนือ ส่งผลให้สหรัฐต้องเร่งผนึกกำลังกับชาติพันธมิตรในเอเชียเพื่อคลี่คลายวิกฤตดังกล่าวไม่ให้ลุกลามไปมากกว่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ