"ทรัมป์"เตรียมเดินสายเยือนเอเชีย ปักหมุดที่ญี่ปุ่น 5-7 พ.ย. คาดถกประเด็นเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Friday November 3, 2017 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 5-7 พ.ย.นี้ ตามแผนการเดินทางเยือนเอเชียเป็นครั้งแรก ปธน.ทรัมป์และนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคาดว่า จะได้หารือถึงแนวทางในการกดดันเกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ที่อาจจะพุ่งถึงเขตแดนของสหรัฐได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของสหรัฐ กล่าวว่า การเรียกร้องให้ปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ ตลอดจนการส่งเสริมให้ภูมิภาคอินโด-แปซิฟิคเปิดกว้าง จะเป็นประเด็นหลักของการเดินทางเยือนเอเชียใน 5 ประเทศของทรัมป์ ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน เวียดนาม และฟิลิปปินส์

ในขณะที่ทรัมป์มีแนวโน้มว่า จะส่งเสริมเรื่องความร่วมมือด้านความมั่นคงกับญี่ปุ่น อินเดีย และออสเตรเลีย ในขณะที่บทบาทของจีนในภูมิภาคนั้นเพิ่มสูงขึ้น ประเทศต่างๆในเอเชียจึงจับตาดูว่า ทรัมป์จะพยายามที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำของสหรัฐในภูมิภาคหรือไม่ หลังจากที่สหรัฐประกาศถอนตัวจากข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP)

ทั้งนี้ การเดินทางเยือนเอเชียของทรัมป์จะเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 14 พ.ย. โดยทรัมป์จะแวะที่ฮาวายก่อนที่จะเดินทางไปญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นการเดินทางเยือนเอเชียที่ยาวนานที่สุดของประธานาธิบดีสหรัฐ นับตั้งแต่ที่อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้เดินทางเยือนเอเชียเมื่อปี 2534 นับเป็นความเคลื่อนไหวที่เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวระยุว่า ช่วยตอกย้ำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของทรัมป์ที่มีต่อความมั่นคงและความเจริญทางเศรษฐกิจในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ