"อิวานกา ทรัมป์" เยือนญี่ปุ่น สนับสนุนการปฏิรูปเพื่อยกระดับความสามารถ "เวิร์กกิ้ง วูแมน"

ข่าวการเมือง Friday November 3, 2017 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอิวานกา ทรัมป์ บุตรสาวและที่ปรึกษาอาวุโสของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ กล่าวที่กรุงโตเกียวในวันนี้ว่า สหรัฐและญี่ปุ่นจะต้องแก้ไขวัฒนธรรมธุรกิจดั้งเดิมที่ไม่ยืดหยุ่น ซึ่งส่งผลกระทบต่อคนทำงานหญิง เพื่อยกระดับขีดความสามารถของผู้หญิง

"จริงๆแล้วผู้หญิงทุกคนเป็นเวิร์กกิ้งวูแมนหมด ไม่ว่าผู้ที่เดินทางสัญจรมาทำงานทุกเช้า หรือผู้ที่หมดวันไปกับการเลี้ยงลูกอยู่ที่บ้าน หรือบางคนก็ทำทั้งสองอย่าง" เธอกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมว่าด้วยการยกระดับขีดความสามารถของผู้หญิงในระหว่างการเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ

บุตรสาวคนโตของปธน.ทรัมป์ กล่าวชื่นชมที่อัตราการมีส่วนร่วมในตลาดแรงงานในสหรัฐและญี่ปุ่นเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม เธอระบุว่า ทั้งสองประเทศไม่ควรพอใจเพียงเท่านี้และต้องเดินหน้าการปฏิรูปในสองประเทศ ควบคู่ไปกับการยกระดับขีดความสามารถของผู้หญิงในประเทศที่มีขีดจำกัด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนหน้าการกล่าวสุนทรพจน์ของนางอิวานกา ทรัมป์ นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นได้มอบเงิน 50 ล้านดอลลาร์เข้ากองทุน Women Entrepreneurs Finance Initiative ซึ่งเป็นกองทุนที่ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) สนับสนุนเป็นหลักและริเริ่มโดยตัวเธอเอง กองทุนดังกล่าวก่อตั้งขึ้นที่งานประชุมสุดยอดผู้นำ G20 ในเดือนก.ค. ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ