เกาหลีใต้เผยเกาหลีเหนือเตรียมทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้ง หลังตรวจพบความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ

ข่าวการเมือง Saturday November 4, 2017 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการการข่าวกรองของรัฐสภาเกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลจากรายงานของหน่วยข่าวกรองแห่งชาติ (NIS) ว่า เกาหลีเหนืออาจอยู่ในระหว่างเตรียมการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธครั้งใหม่ในเร็วๆนี้ ส่งผลให้สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีทวีความตึงเครียดขึ้นอีกครั้ง ในช่วงเวลาที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเริ่มออกเดินทางเยือนประเทศต่างๆในเอเชีย รวมถึงเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดของสหรัฐ

นายคิม บุงคี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเกาหลีใต้ ระบุในรายงานซึ่งจัดทำขึ้นร่วมกับสมาชิกคนอื่นๆในคณะกรรมาธิการการข่าวกรองว่า หน่วย NIS ได้ตรวจพบความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติของยานพาหนะหลายคันในบริเวณรอบๆสถาบันวิจัยขีปนาวุธในกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ โดยคาดว่า เกาหลีเหนืออาจกำลังเตรียมการทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่ในเร็วๆนี้

รายงานระบุด้วยว่า เกาหลีเหนือมีแนวโน้มที่จะทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งใหม่ด้วยเช่นกัน และอยู่ในระหว่างเร่งพัฒนาหัวรบนิวเคลียร์ขนาดย่อส่วนเพื่อติดตั้งกับขีปนาวุธพิสัยไกล

นอกจากนี้รายงานยังระบุด้วยว่า อุโมงค์ใต้ดินหมายเลข 3 ซึ่งอยู่ในบริเวณสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์ "ปุงกเยรี" ในจังหวัดฮัมกย็องเหนือ ก็พร้อมที่จะใช้สำหรับทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ทุกเมื่อ ขณะที่งานขุดอุโมงค์หมายเลข 4 ก็กลับมาดำเนินการต่อแล้วเช่นกัน แต่คาดว่าอาจต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง จึงจะพร้อมสำหรับทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ในอนาคต

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ประกาศความสำเร็จในการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนในช่วงต้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ของเกาหลีเหนือ โดยแรงระเบิดของอาวุธเทอร์โมนิวเคลียร์ครั้งนั้นทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนขนาด 6.3 ซึ่งถือเป็นอาวุธทรงอานุภาพที่สุดเท่าที่เกาหลีเหนือเคยทดสอบมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ