เกาหลีเหนือเลี่ยงส่งสินค้าถูกแบนภายใต้มาตรการคว่ำบาตร UN ผ่านทางรัสเซีย

ข่าวการเมือง Monday November 6, 2017 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เกาหลีเหนือมีแผนลักลอบค้าขายสินค้าที่ถูกสั่งห้ามค้าขายผ่านทางรัสเซีย หลังจากที่นานาประเทศได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรตามมติขององค์การสหประชาชาติ (UN) เพื่อต่อต้านโครงการขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือถูกกล่าวหาว่าปลอมแปลงเอกสารและปิดบังการค้ากับรัสเซีย เพื่อทำการค้าขายสินค้าระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง สินค้าดังกล่าวประกอบด้วยสิ่งทอและน้ำมันเบนซิน ซึ่งเป็นสินค้าต้องห้ามที่ถูกควบคุมอย่างเข้มงวดตามที่ได้ระบุไว้ในมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

บริษัทสัญชาติรัสเซียในเมืองเชบ็อกซารี เปิดเผยว่า มีใบเรียกเก็บเงินจากการนำสินค้าและนำเรือมางยองบองจากเกาหลีเหนือเข้าสู่เมืองวลาดิวอสต็อคทางตะวันออกของรัสเซียเมื่อช่วงกลางเดือนต.ค.ที่ผ่านมา โดยมีการนำเข้าเสื้อผ้าที่ผลิตในเกาหลีเหนือจำนวน 5 ตัน

อย่างไรก็ดี ประธานบริษัทของรัสเซียดังกล่าวได้ชี้แจงกับสำนักข่าวเกียวโดว่า มิได้นำเข้าสินค้าใดๆ จากเกาหลีเหนือ และชี้ว่า มีการนำชื่อบริษัทไปใช้ในทางมิชอบ ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่า เสื้อผ้าดังกล่าวถูกส่งต่อไปยังที่ใด หลังจากที่ถูกนำเข้ามายังเมืองวลาดิวอสต็อคแล้ว

จากเอกสารที่สำนักข่าวเกียวโดได้รับมา และแหล่งข่าวเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้พยายามนำเข้าน้ำมันเบนซินโดยผิดกฎหมายจากรัสเซีย ซึ่งน้ำมันเบนซินถือเป็นสินค้าที่เกาหลีเหนือกำลังขาดแคลนเป็นอย่างยิ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ