"ทรัมป์" เรียกร้องคองเกรสอนุมัติงบ $4 พันล้านเพื่อป้องกันภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Tuesday November 7, 2017 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เรียกร้องให้สภาคองเกรสอนุมัติงบประมาณพิเศษวงเงิน 4 พันล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนโครงการขีปนาวุธที่จำเป็นต่อการรับมือกับการคุกคามจากเกาหลีเหนือ

จดหมายของปธน.ทรัมป์ที่ส่งถึงสภาคองเกรสระบุว่า งบประมาณพิเศษดังกล่าวนี้จะช่วยสนับสนุนการป้องกันประเทศจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

ปธน.ทรัมป์ยังเสนอให้สภาคองเกรสอนุมัติเงิน 700,000 ดอลลาร์ เพื่อนำไปซ่อมแซมเรือรบของกองทัพเรือที่ได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุเมื่อเร็วๆนี้ และเสนอของบประมาณอีก 1.2 พันล้านดอลลาร์ เพื่อใช้ในการเพิ่มกำลังพลในอัฟกานิสถานและการดำเนินยุทธศาสตร์ในเอเชียใต้

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ ยังเสนองบประมาณ 1.6 พันล้านดอลลาร์ เพื่อนำไปสร้างกำแพงกั้นชายแดนระหว่างสหรัฐและเม็กซิโก

การยื่นข้อเสนอดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่ปธน.ทรัมป์จะเดินทางไปยังเกาหลีใต้ในวันนี้ หลังจากเสร็จสิ้นการเยือนญี่ปุ่น โดยในการเยือนญี่ปุ่น ปธน.ทรัมป์ และนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ให้คำมั่นว่าสองประเทศจะร่วมมือกันยกระดับการกดดันเกาหลีเหนือสู่ขั้นสูงสุด เพื่อบังคับให้เกาหลีเหนือยุติการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

ทางด้านสมาชิกพรรครีพับลิกัน ได้แก่ นายจอห์น แมคเคน ประธานคณะกรรมาธิการวุฒิสภาฝ่ายการทหาร และนายแมค ธอร์นเบอร์รี ประธานคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรฝ่ายการทหาร ขานรับข้อเสนอของปธน.ทรัมป์ โดยระบุว่า พวกเขาตั้งใจที่จะพิจารณาประเด็นดังกล่าวอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการวุฒิสภาฝ่ายการทหารและคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรฝ่ายการทหารอยู่ในระหว่างการร่างกฎหมายความมั่นคงของสหรัฐ (NDAA) ขั้นสุดท้าย ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดนโยบายกระทรวงกลาโหมสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ