เกาหลีเหนือให้คำมั่นเพิ่มขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์ ขณะ "ทรัมป์" เยือนเกาหลีใต้

ข่าวการเมือง Tuesday November 7, 2017 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือให้คำมั่นเพิ่มขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์ ในขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลป์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เดินทางเยือนเกาหลีใต้ในวันนี้

หนังสือพิมพ์โรดง ซินมุน หนังสือพิมพ์ชั้นนำของเกาหลีเหนือ ระบุว่า ตราบใดที่สหรัฐและพวกพ้องดำเนินการที่เป็นปรปักษ์ต่อเกาหลีเหนือ เกาหลีเหนือก็จะเพิ่มขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์ ซึ่งถือเป็นดาบแห่งความยุติธรรม

เกาหลีเหนือยังประณามสหรัฐที่สร้างความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี สืบเนื่องจากสหรัฐส่งเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์เข้าใกล้เกาหลีเหนือ ในขณะที่ปธน.ทรัมป์เยือนเอเชีย

ทั้งนี้ กองเรือบรรทุกเครื่องบินประเภทจู่โจม 3 ลำ จะร่วมซ้อมรบในบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก ประกอบด้วยเรือยูเอสเอสนิมิตซ์ เรือโรนัลด์ เรแกน และเรือธีโอดอร์ รูสเวลต์

ในการเยือนญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศแรกในการเดินสายเยือนเอเชียครั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ และนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ให้คำมั่นว่า สองประเทศจะร่วมมือกันยกระดับการกดดันเกาหลีเหนือสู่ขั้นสูงสุด เพื่อบีบเกาหลีเหนือให้ยุติการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

ปธน.ทรัมป์เดินทางถึงเกาหลีใต้ในวันนี้ หลังเสร็จสิ้นภารกิจเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลา 3 วัน โดยหลังจากนี้ปธน.ทรัมป์จะเยือนอีก 3 ประเทศ ได้แก่ จีน เวียดนาม และฟิลิปปินส์ รวมระยะเวลาเยือนเอเชียทั้งสิ้น 12 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ