(เพิ่มเติม) "ทรัมป์" ยกเลิกการเยือนเขตปลอดทหารในเกาหลีใต้ เหตุสภาพอากาศไม่เป็นใจ

ข่าวการเมือง Wednesday November 8, 2017 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยกเลิกการเยือนเขตปลอดทหาร หรือ DMZ ซึ่งเป็นเขตชายแดนที่คั่นกลางระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ในวันนี้ อันเนื่องมาจากสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจ โดยในวันนี้ถือเป็นวันสุดท้ายของการเยือนเกาหลีใต้ ตามแผนการเดินทางเยือนเอเชีย

"ปธน.ทรัมป์ตั้งใจที่จะเดินทางเยือนเขต DMZ พร้อมปธน.มูน แจอิน ประธานธิบดีของเกาหลีใต้ ทว่ามีหมอกลงจัด จึงจำเป็นต้องยกเลิกการเดินทาง หลังจากที่ได้พยายามถึง 2 ครั้ง“ ความพยายามดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันแข็งแกร่งระหว่างสองประเทศ " แซนเดอร์สกล่าว

ทั้งนี้ การเดินทางเยือนเขต DMZ ถือเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงการส่งเสริมให้เกิดสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีอย่างที่อดีตได้ปฏิบัติกันมาหลายสมัย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนการเดินทางเยือนเกาหลีใต้เป็นเวลา 2 วันของทรัมป์ ทั้งสหรัฐและเกาหลีใต้ได้ออกมาเปิดเผยว่าทรัมป์จะไม่เดินทางเยือนพื้นที่ดังกล่าว โดยทรัมป์เลือกที่จะเดินทางไปยังค่ายฮัมฟรีส์ (Camp Humphreys) ฐานทัพทางทหารแห่งใหม่ของสหรัฐในเมืองซองจูแทน แม้ว่าปธน. สหรัฐรุ่นก่อน จะเดินทางไปยัง DMZ เพื่อแสดงให้เห็นถึงคความพยายามในการตอบโต้การคุกคามจากเกาหลีเหนือ

สำหรับการหารือร่วมกันวานนี้ ทางการเกาหลีใต้เปิดเผยว่า นายมูน แจอิน เสนอให้นายทรัมป์เดินทางเยือน DMZ ร่วมกัน

ส่วนกำหนดการในวันนี้ ปธน. ทรัมป์จะกล่าวสุนทรพจน์ ณ รัฐสภาของเกาหลีใต้ ซึ่งคาดว่าจะมุ่งประเด็นไปที่เกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ