"ทรัมป์-สี จิ้นผิง" เริ่มเปิดฉากเจรจาที่กรุงปักกิ่ง คาดถกประเด็นการค้าและเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Thursday November 9, 2017 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ได้เริ่มการเจรจาหารือกันในวันนี้ โดยคาดว่า ปธน.สหรัฐจะเรียกร้องให้ปธน.สี จิ้นผิง เร่งดำเนินการอย่างจริงจังมากขึ้น เพื่อควบคุมโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และแก้ไขภาวะไร้สมดุลทางการค้าระหว่าง 2 ประเทศ

การพบปะหารือดังกล่าวซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งนั้น เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เกาหลีเหนือได้ยกระดับโครงการพัฒนาขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ที่สามารถพุ่งไปไกลถึงสหรัฐได้ โดยคณะทำงานของปธน.ทรัมป์ได้ระบุถึงภัยคุกคามว่า รัฐบาลสหรัฐได้พิจารณาทุกทางเลือก รวมถึงปฏิบัติการทางทหาร ในการจัดการกับเกาหลีเหนือ

ขณะเดียวกันคาดว่า ปธน.ทรัมป์จะเรียกร้องให้ปธน.สี จิ้นผิง ดำเนินการตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ในการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ รวมถึงการตัดท่อน้ำเลี้ยงด้านการเงิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการกดดันให้เกาหลีเหนือยุติการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธ และคาดว่าผู้นำทั้งสองจะหารือกันเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์

ส่วนประเด็นเศรษฐกิจนั้น คาดว่าปธน.ทรัมป์จะกดดันให้ปธน.สี จิ้นผิง ดำเนินการด้านการค้าอย่างยุติธรรมและเอื้อประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย และยุติการค้าแบบกำจัดคู่แข่ง พร้อมกับเสนอแนวทางการลงทุนเพื่อความสัมพันธ์ที่สมดุลและยั่งยืน

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้เดินทางถึงกรุงปักกิ่งในช่วงบ่ายวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ตามแผนการเดินทางเยือนประเทศจีนเป็นเวลา 3 วัน โดยจากนั้น ทรัมป์จะเดินทางไปเยือนประเทศเวียดนาม และฟิลิปปินส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ