จีนเรียกร้องญี่ปุ่นเลี่ยงคุยประเด็นทะเลจีนใต้ในการเจรจานอกรอบเอเปก

ข่าวการเมือง Friday November 10, 2017 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวด้านการทูตว่า รัฐบาลจีนได้ขอให้ญี่ปุ่นหลีกเลี่ยงการหยิบยกเรื่องทะเลจีนใต้ขึ้นมาเป็นประเด็นสำคัญในระหว่างการพูดคุยระหว่างนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และเหล่าผู้นำจากจีน

ทั้งนี้ คาดว่า นายอาเบะจะเข้าพบเพื่อพูดคุยนอกรอบกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน นอกรอบการประชุมของผู้นำจากประเทศภายใต้กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกที่เวียดนาม และอาจร่วมพูดคุยกับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ในระหว่างที่ทั้งคู่เข้าร่วมการประชุมสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ฟิลิปปินส์

แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลจีนได้เรียกร้องผ่านช่องทางการทูตมาแล้วก่อนหน้านี้หลายเดือน ให้ญี่ปุ่นหลีกเลี่ยงการเน้นประเด็นปัญหาความขัดแย้งเหนือน่านน้ำที่เสี่ยงจะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า จีนกล่าวว่า ญี่ปุ่นอยู่ภายนอกอาณาเขตที่ติดกับน่านน้ำทะเลจีนใต้โดยตรง จึงไม่ควรแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นที่อ่อนไหวนี้ และควรเฝ้าติดตามการเจรจาข้อปฏิบัติระหว่างจีนและประเทศในอาเซียนแทน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าญี่ปุ่นจะตั้งอยู่ห่างจากทะเลจีนใต้ น่านน้ำที่จีนมีประเด็นขัดแย้งร่วมกับประเทศในอาเซียนบางประเทศ แต่ญี่ปุ่นยังต้องพึ่งพาช่องทางขนส่งสินค้าทางเรือในพื้นที่อยู่ดี นอกจากนี้ จีนยังมีประเด็นขัดแย้งกับญี่ปุ่นเหนือหมู่เกาะเซ็นกากุ หรือที่จีนเรียกว่าหมู่เกาะเตียวหยู ในพื้นที่ทะเลจีนตะวันออก

ในระหว่างการประชุมที่จะถึงนี้ นายอาเบะคาดว่า จะรับฟังสิ่งที่จีนนำเสนอ และเน้นย้ำจุดยืนของญี่ปุ่นด้านความมั่นคงทางทะเล นั่นคือการเคารพในกฎหมายและอิสรภาพการเดินเรือ และการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งเหนืออาณาเขตอย่างสันติภาพภายใต้กฎหมายสากล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ