เกาหลีเหนือวิจารณ์ถ้อยแถลง "ทรัมป์" ที่รัฐสภาเกาหลีใต้ ชี้ "ไร้สาระ"

ข่าวการเมือง Saturday November 11, 2017 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือได้ออกมาประณามถ้อยแถลงของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่รัฐสภาเกาหลีใต้เมื่อช่วงกลางสัปดาห์นี้ โดยระบุว่า "ไร้สาระ" ซึ่งถือเป็นปฏิกริยาแรกของเกาหลีเหนือต่อผู้นำสหรัฐ ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินสายเยือนหลายประเทศในเอเชียอย่างเป็นทางการรวม 11 วัน

"คำกล่าวที่ปราศจากการไตร่ตรองของคนสติเลอะเลือนอย่างทรัมป์ไม่มีวันทำให้เราหวาดกลัว หรือหยุดการเดินหน้าของเรา" กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลโสมแดง

แถลงการณ์ระบุว่า สุนทรพจน์ของทรัมป์เป็นการตอกย้ำความเชื่อมั่นให้กับเกาหลีเหนือว่า การพัฒนากองกำลังนิวเคลียร์คือสิ่งที่ชอบธรรม และจะผลักดันให้เกาหลีเหนือเร่งเดินหน้าสร้างกองกำลังนิวเคลียร์ให้สำเร็จลุล่วง

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่รัฐสภาเกาหลีใต้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการเยือนเกาหลีใต้เป็นเวลา 2 วัน โดยในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ดังกล่าว ทรัมป์ได้ประณามเกาหลีเหนือที่ปฏิบัติต่อประชาชนในประเทศอย่างไร้ความปราณี ไม่ว่าจะเป็นการทรมาน การข่มขืนใจ และความอดอยาก ทั้งยังได้ส่งสัญญาณไปยังเกาหลีเหนือว่า อย่าประเมินสหรัฐต่ำเกินไป และ "อย่าลองดีกับเรา"

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังได้เรียกร้องให้ทุกประเทศร่วมมือกันโดดเดี่ยวเกาหลีเหนือ และกล่าวด้วยว่า "หน้าที่ของเราคือเผชิญหน้ากับอันตรายนี้ด้วยกัน" อีกทั้งยังเรียกร้องให้จีนและรัสเซียร่วมกัน "ลดระดับ" ความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ