ปธน. เลบานอนเผย การลาออกของนายกฯ เลบานอนมีความไม่ชอบมาพากล

ข่าวการเมือง Sunday November 12, 2017 06:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิเชล อูน ประธานาธิบดีเลบานอนเปิดเผยวานนี้ว่า การประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเลบานอนของนายซาอัด อัล-ฮารีรี ซึ่งเป็นพันธมิตรกับซาอุดิอาระเบียเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานั้นมีความ "คลุมเครือและไม่ชอบมาพากล"

ท่าทีของนายอูนมีขึ้นภายหลังจากที่ได้เรียกร้องให้ทางการซาอุดิอาระเบียออกมาอธิบายเหตุผลว่าทำไมนายฮารีรีจึงยังไม่เดินทางกลับมายังประเทศเลบานอนหลังประกาศลาออกผ่านสถานีโทรทัศน์ในกรุงริยาดห์เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

ความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศได้ทวีความรุนแรงขึ้น หลังการประกาศลาออกของนายฮารีรีทำให้เลบานอนตกอยู่ท่ามกลางความระส่ำระสาย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายอูนระบุต่อกลุ่มสนับสนุนระหว่างประเทศเพื่อเลบานอน (ISG) เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าเขามีความเคลือบแคลงต่อการประกาศลาออกของนายฮารีรี และจะรอจนกว่านายกรัฐมนตรีฮารีรีจะกลับเข้าประเทศเพื่ออธิบายถึงเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังการลาออกดังกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซาอุดิอาระเบียกล่าวหาเลบานอนว่าได้ทำการประกาศสงครามต่อซาอุดิอาระเบียหลังการรุกรานของกลุ่มฮิสบอลลาห์ในเลบานอนที่มีอิหร่านหนุนหลังอยู่

เลบานอนถูกดึงเข้าสู่ปมปัญหาความขัดแย้งระหว่างซาอุดิอาระเบียและอิหร่านนับตั้งแต่ที่นายฮารีรีประกาศลาออก ทั้งยังกล่าวหาอิหร่านและกลุ่มฮิสบอลลาห์ในแถลงการณ์ลาออกจากตำแหน่งของเขาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ