สหรัฐเตรียมยกระดับความร่วมมือด้านนาวิกโยธินกับเวียดนาม

ข่าวการเมือง Sunday November 12, 2017 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายบริหารของสหรัฐเปิดเผยในการแถลงข่าววานนี้ว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐจะหารือเกี่ยวกับการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการเดินเรือและนาวิกโยธินระดับทวิภาคีกับบรรดาผู้นำเวียดนาม ในการเดินทางเยือนประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เร็ว ๆ นี้

เจ้าหน้าที่อาวุโสคนดังกล่าวระบุกับสื่อมวลชนผ่านการประชุมทางไกลว่าทั้ง 2 ประเทศกำลังจะสรุปแผนปฏิบัติการใหม่ระยะเวลา 3 ปี สำหรับความร่วมมือด้านการป้องกันที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมด้านนาวิกโยธินระดับทวิภาคี โดยสหรัฐกำลังจัดหาเรือตรวจการณ์มอบแด่กองทัพเรือเวียดนามอย่างเป็นทางการเพื่อยกระดับความปลอดภัยและความมั่นคงทางทะเล

ทั้งนี้ ทรัมป์ซึ่งเข้าร่วมการประชุมผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ครั้งที่ 25 ณ เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ในวันศุกร์และวันเสาร์ที่ผ่านมา จะยังให้การสนับสนุนโครงการยุติอาวุธนิเคลียร์ของเกาหลีเหนือที่เวียดนามกำลังจะดำเนินการด้วย

เจ้าหน้าที่ซึ่งไม่เปิดเผยตัวตนรายเดียวกันนี้เพิ่มเติมว่า ทั้ง 2 ประเทศจะยังคงให้คำมั่นด้านการหารือเกี่ยวกับการขยายความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนต่อกัน ซึ่งมีแนวโน้มว่าสหรัฐและเวียดนามจะลงนามด้านการค้ามูลค่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ในวันนี้ ทรัมป์จะเดินทางไปยังกรุงมะนิลาเพื่อพบกับจากนายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ รวมถึงผู้นำสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) และผู้นำสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออก (EAS) ท่านอื่น ๆ ด้วย

“การดำเนินการหลาย ๆ อย่างจะเกิดขึ้นจากการประชุมทั้ง 2 ครั้งนี้ รวมถึงความร่วมมือและโครงการริเริ่มต่าง ๆ ระหว่างสหรัฐ ประเทศอาเซียน และประเทศสมาชิกอื่น ๆ ด้วย นอกจากนี้ นายทรัมป์ และนายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ จะร่วมสนับสนุนแถลงการณ์เกี่ยวกับอาวุธเคมีของบรรดาผู้นำ EAS เพื่อยืนยันความมุ่งมั่นของภูมิภาคในการต่อต้านการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือและประเทศอื่น ๆ เช่นกัน" แหล่งข่าวคนดังกล่าวทิ้งท้าย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ