สหรัฐ - รัสเซีย มุ่งมั่นมีชัยเหนือกลุ่ม IS ในซีเรียให้จงได้

ข่าวการเมือง Sunday November 12, 2017 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เปิดเผยวานนี้ว่าพวกเขาต่างพึงพอใจต่อความร่วมมือของกองทัพสหรัฐและรัสเซียที่สามารถสร้างความสูญเสียต่อกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ในสมรภูมิรบช่วง 2 - 3 เดือนมานี้เป็นอย่างมาก

ในแถลงการณ์ร่วมกันภายหลังการประชุมผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ครั้งที่ 25 ณ เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม วานนี้ ผู้นำทั้ง 2 ต่างยืนยันถึงความมุ่งมั่นที่จะมีชัยเหนือกลุ่ม IS ในประเทศซีเรียให้จงได้

ทั้งนี้ รายงานที่ระบุในเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐมีใจความว่า ทรัมป์และปูตินจะยังคงไว้ซึ่งช่องทางการสื่อสารที่เปิดกว้างระหว่างกองทัพของทั้ง 2 ประเทศเพื่อความปลอดภัยของกองกำลังสหรัฐและรัสเซียในการกำจัดกลุ่ม IS ให้ราบคาบ

นอกจากนี้ สหรัฐและรัสเซียยังเล็งเห็นถึงความสำคัญของการระงับการขยายพื้นที่สมรภูมิเพื่อลดความรุนแรงในประเทศซีเรีย, บังคับใช้ข้อตกลงหยุดยิง, อำนวยความสะดวกในการเข้าถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างไม่จำกัด และกำหนดเงื่อนไขให้กับทางออกทางการเมืองที่ดีที่สุดสำหรับความขัดแย้ง

ทรัมป์เน้นย้ำในแถลงการณ์ว่า เขาได้หารือกับปูตินเป็นอย่างดี และการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยชีวิตผู้คนหลายพันชีวิต พร้อมกันนี้ ปูตินยังได้ปฏิเสธการมีส่วนเกี่ยวข้องในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปีที่แล้วต่อนายทรัมป์ด้วย “ท่านประธานาธิบดีปฏิเสธการกระทำดังกล่าว ผมคิดว่าท่านคงรู้สึกเหมือนถูกสบประมาท ซึ่งนั่นมิได้เป็นผลดีต่อสหรัฐเอาเสียเลย" นายทรัมป์กล่าว

"พรรคเดโมแครตส์นั้นสร้างข้อกล่าวหาลวงขึ้นมาโดยปราศจากมูลความจริง พวกเขาต้องการที่จะมีความสัมพันธ์อันดีกับรัสเซีย ทว่าไร้ซึ่งพรสวรรค์ พวกเขาทำไม่ได้หรอกเพราะเคมีไม่เข้ากัน" นายทรัมป์ทิ้งท้าย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ