อาเซียนเตรียมหารือรับติมอร์ตะวันออกเข้าเป็นสมาชิกในเดือนหน้า

ข่าวการเมือง Sunday November 12, 2017 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จันทรา วิดยา ยูดา ผู้อำนวยการความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ประจำกระทรวงการต่างประเทศของอินโดนีเซีย เปิดเผยกับสำนักข่าวเกียวโดนอกรอบการประชุมผู้นำปัจจุบันของประเทศสมาชิกอาเซียนจำนวน 10 แห่ง รวมถึงประเทศคู่เจรจาที่สำคัญ อันได้แก่ จีน สหรัฐ และรัสเซีย ว่าจะจัดประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสในวันที่ 5 ธ.ค. นี้ ณ เกาะบาหลี เพื่อหารือเกี่ยวกับการยอมรับติมอร์ตะวันออกเข้าเป็นสมาชิก

โจเซ่ ตาวาเรซ อธิบดีด้านความร่วมมือกับอาเซียนประจำกระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซีย ระบุว่าทางสมาคมได้รับผลการศึกษาด้านการเมือง เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม เกี่ยวกับการยอมรับติมอร์ตะวันออกเข้าเป็นสมาชิกลำดับที่ 11 ของอาเซียนจากหน่วยงานอิสระ 3 แห่งแล้ว

เขาเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่ของอาเซียนจะดำเนินการพิจารณาข้อมูลดังกล่าวเพื่อให้คำแนะนำว่าติมอร์ตะวันออกมีความพร้อมในการเข้าร่วมกลุ่มอาเซียนหรือไม่

ทั้งนี้ ติมอร์ตะวันออกสมัครเข้าร่วมเป็นหนึ่งในสมาชิกของอาเซียนเมื่อปี 2554 ขณะที่ประเทศอินโดนีเซียดำรงตำแหน่งประธานของกลุ่ม มาร์ตี นาตาเลกาวา ซึ่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซียในขณะนั้นแสดงความเห็นว่า โดยทางภูมิศาสตร์แล้ว ประเทศติมอร์ตะวันออกถือเป็นส่วนหนึ่งของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีเพียง 2 ทางเลือกสำหรับอาเซียนว่าจะเชิญชวนประเทศแห่งนี้ให้เข้าร่วมเป็นสมาชิก หรือไม่ก็เลิกสนใจไปเลย

ประเทศสิงคโปร์ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของอาเซียนแสดงความกังวลถึงความขาดแคลนทรัพยากรมนุษย์ของประเทศดังกล่าวในการจัดการกับการประชุมต่าง ๆ ของอาเซียน รวมถึงช่องว่างทางเศรษฐกิจที่แตกต่างจากสมาชิกอาเซียนด้วย

แม้จะมีรายได้จากน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ติมอร์ตะวันออกยังคงเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จากสถิติอย่างเป็นทางการที่ระบุว่าประชากรประมาณ 40% ของติมอร์ตะวันออกอยู่ใต้เส้นความยากจน

อนึ่ง ติมอร์ตะวันออกซึ่งเคยเป็นอาณานิคมของประเทศโปรตุเกส ประกาศอิสรภาพเมื่อปี 2518 ทว่าต่อมาได้ถูกอินโดนีเซียเข้ามารุกรานและยึดครองภายในปีเดียวกันนั้นเอง

ภายหลังจากที่มีการลงมติจากประชาชนให้แยกตัวออกจากประเทศอินโดนีเซียในปี 2542 ติมอร์ตะวันออกก็ได้รับอิสรภาพในปี 2545 หลังจากอยู่ภายใต้การบริหารขององค์การสหประชาชาติเป็นเวลา 2 ปีครึ่ง

สำหรับประเทศในกลุ่มอาเซียนนั้น ประกอบด้วย บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ