ขุนคลังสหรัฐชี้ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับของสภาผู้แทนฯและวุฒิสภาต่างก็มีเป้าหมายเดียวกัน

ข่าวการเมือง Monday November 13, 2017 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยในรายการ "Face the Nation" ของสถานีโทรทัศน์ CBS ซึ่งออกอากาศเมื่อวานนี้ ว่า ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาต่างก็มีเป้าหมายสุดท้ายที่เหมือนกัน ถึงแม้ว่าร่างกฎหมายฉบับของวุฒิสภาจะเสนอให้ชะลอเวลาบังคับใช้มาตรการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลก็ตาม

ขุนคลังสหรัฐกล่าวว่า "ข่าวดีก็คือ ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาต่างก็มีเป้าหมายเดียวกัน ซึ่งแน่นอนว่า เราต้องการให้บังคับใช้กฎหมายฉบับใหม่โดยเร็วที่สุด ดังนั้นเราจึงกำลังประสานความแตกต่างในเรื่องนี้กับทางวุฒิสภา"

นอกจากนี้ นายมนูชินยังแสดงความคาดหวังด้วยว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับของสภาผู้แทนฯภายในสัปดาห์นี้ หลังจากที่มีการอภิปรายถึงข้อดีและข้อเสียของร่างกฎหมายดังกล่าวในสภาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

การออกมาแสดงความเห็นของนายมนูชินครั้งนี้มีขึ้นหลังจากเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว คณะกรรมาธิการด้านการเงินของวุฒิสภาสหรัฐ ได้เปิดเผยรายละเอียดของร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับของวุฒิสภาเอง โดยเสนอให้ปรับลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลลงสู่ระดับ 20% จากระดับ 35% ในปัจจุบัน แต่ให้เริ่มมีผลบังคับใช้ในปี 2562 หรือล่าช้าออกไปจากฉบับของสภาผู้แทนราษฎร 1 ปี

นอกจากนี้ วุฒิสมาชิกจากรีพับลิกันยังเสนอให้คงจำนวนขั้นบันไดในการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาไว้ที่ 7 ขั้นเช่นเดิม ขณะที่ฉบับของสภาผู้แทนฯ เสนอให้ลดจำนวนขั้นบันไดจาก 7 ขั้น เหลือเพียง 4 ขั้น คือ 12%, 25%, 35% และ 39.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ