"สหรัฐ-ญี่ปุ่น" เดินหน้าซ้อมรบทางทะเล ขณะคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียด

ข่าวการเมือง Monday November 13, 2017 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐและญี่ปุ่นได้เปิดฉากการซ้อมรบทางทะเล โดยมีเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐ 3 ลำ ได้แก่ นิมิตซ์, โรนัลด์ เรแกน และธีโอดอร์ รูสเวลต์ ร่วมซ้อมรบ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่เรือทั้ง 3 ลำซ้อมรบร่วมกันในมหาสมุทรแปซิฟิคตะวันตกนับตั้งแต่ปี 2550

กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นได้ส่งเรือรบเพื่อร่วมปฏิบัติการซ้อมรบ 3 ลำ ได้แก่ อิเสะ, มากินามิ และอินะซุมะ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สถานการณ์ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีได้ทวีความรุนแรงหลังจากเกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 เมื่อเดือนก.ย. ซึ่งนับเป็นครั้งที่มีความรุนแรงที่สุด ประกอบกับช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธอยู่หลายครั้ง

สหรัฐเดินหน้าปฏิบัติการซ้อมรบรวมระยะเวลา 4 วันและจะสิ้นสุดในวันพรุ่งนี้ ซึ่งถือเป็นการแสดงแสนยานุภาพเพื่อกดดันเกาหลีเหนือ

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ซึ่งอยู่ในระหว่างเยือนเอเชีย ได้เรียกร้องให้นานาประเทศเพิ่มแรงกดดันต่อเกาหลีเหนือ ในระหว่างการพบปะกับผู้นำประเทศในเอเชีย

ทางด้านเกาหลีใต้ก็ได้ส่งเรือรบร่วมการซ้อมรบด้วย โดยคณะเสนาธิการร่วมของกองทัพเกาหลีใต้ (JCS) แถลงเมื่อวันเสาร์ว่า การซ้อมรบดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อสกัดภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์และขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ