นายกฯอังกฤษเผชิญมรสุมการเมือง หลังส.ส.ร่วมพรรคเตรียมยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่ง

ข่าวการเมือง Monday November 13, 2017 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กำลังเผชิญกับช่วงเวลาแห่งความท้าทาย หลังจากที่สมาชิกรัฐสภาอังกฤษ 40 ราย กำลังเตรียมการเพื่อยื่นถอดถอนนางเมย์ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ

มรสุมที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษกำลังเผชิญอยู่นี้ เกิดขึ้นภายใน 48 ชั่วโมงก่อนที่จะมีการอภิปรายเรื่องกฎหมาย Brexit ในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งกฎหมายดังกล่าวถือเป็นกฎหมายที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อการถอนตัวอังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU)

จนถึงขณะนี้ ได้มีการแก้ไขข้อกำหนดมากกว่า 400 จุดเพื่อปรับแก้กฎหมายดังกล่าว ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อเปลี่ยนกฎหมาย EU ที่มีอยู่ในปัจจุบันทั้งหมดให้เป็นกฎหมายของอังกฤษ

โดยมีกระแสคาดการณ์ว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านจะร่วมสนับสนุนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคอนุรักษ์นิยมในการคัดค้านการลงคะแนนเสียงกฎหมายดังกล่าว ซึ่งจะเกิดขึ้นภายในสัปดาห์นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นาย เคียร์ สตาร์เมอร์ โฆษกฝ่าย Brexit ประจำพรรคแรงงาน กล่าวว่า นายกฯ เมย์ ได้เพิกเฉยต่อคำเตือนเกี่ยวกับ กฎหมาย Brexit ซึ่งนายสตาร์เมอร์ได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Observer ว่า รัฐบาลของนางเมย์จะพ่ายแพ้ต่อการลงคะแนนเสียงแก้ไขกฎหมาย 13 ประเด็น

นอกจากนี้ นางเมย์ยังต้องเผชิญกับกรณีที่รัฐมนตรีระดับแนวหน้า 2 รายที่ลาออกจากตำแหน่งภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งประกอบด้วย นายเดเมียน กรีน ผู้ช่วยนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ในระหว่างการถูกสอบสวนกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับการครอบครองภาพลามกอนาจาร และมีกระแสเรียกร้องให้นายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศลาออกจากตำแหน่ง อันเนื่องมาจากการรับมือกับคดีหญิงอังกฤษเชื้อสายอิหร่านซึ่งถูกจำคุกอยู่ที่อิหร่านด้วยข้อกล่าวหาเป็นสายลับ

ทั้งนี้ การยื่นจดหมายขออภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ เมย์ จะต้องการใช้ชื่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร48 รายชื่อ ซึ่งแหล่งข่าวระบุว่า ขณะนี้มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลงชื่อไปแล้ว 40 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ