แกนนำรีพับลิกันเล็งบรรจุแผนยกเลิกข้อบังคับบางส่วนใน "โอบามาแคร์" ลงในร่างกม.ปฏิรูปภาษีฉบับวุฒิสภา

ข่าวการเมือง Wednesday November 15, 2017 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ แกนนำพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาสหรัฐ เปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่า สมาชิกพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาเตรียมเสนอการเพิกถอนข้อบังคับสำคัญในกฎหมายประกันสุขภาพของรัฐบาลชุดก่อน หรือ "โอบามาแคร์" ตามแผนปฏิรูประบบภาษีฉบับใหม่ของวุฒิสภา อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายมองว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจเพิ่มความเสี่ยงทางการเมือง อีกทั้งเพิ่มความไม่แน่นอนในการผลักดันมาตรการปรับลดภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ สมาชิกรีพับลิกันในสภาคองเกรสเคยคว้าน้ำเหลวในการโหวตคว่ำกฎหมายโอบามาแคร์และแทนที่ด้วยกฎหมายเฮลธ์แคร์ฉบับใหม่มาแล้ว

นายแมคคอนเนลล์ กล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า "เราคาดหวังว่าการบรรจุแผนถอดถอนบทบัญญัติบางส่วนของโอบามาแคร์ลงในร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับใหม่นี้จะเป็นประโยชน์ และนี่ก็เป็นทัศนะของสมาชิกรีพับลิกันในคณะกรรมาธิการด้านการเงินของวุฒิสภาด้วยเช่นกัน"

อย่างไรก็ตาม การอภิปรายร่างกฎหมายภาษีของคณะกรรมาธิการชุดดังกล่าวได้ถูกเลื่อนออกไป หลังจากที่ดำเนินมาสองวัน โดยนายรอน ไวเดน แกนนำของเดโมแครตในคณะกรรมาธิการชุดดังกล่าว ได้ขอเวลาอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวให้มากกว่านี้ โดยให้เหตุผลว่า พวกเขาไม่เคยได้รับแจ้งมาก่อนว่า จะมีการบรรจุเรื่องประกันสุขภาพลงในร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับนี้ด้วย

ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า การนำโอบามาแคร์ไปผูกติดกับร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับใหม่นั้น จะเพิ่มความเสี่ยงใหม่ๆให้กับพรรครีพับลิกันและประธานาธิบดีทรัมป์ โดยนับตั้งแต่ที่ทรัมป์เข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐในเดือนม.ค.เป็นต้นมา พวกเขาก็ยังไม่สามารถผลักดันร่างกฎหมายฉบับสำคัญให้มีผลบังคับใช้ได้เลย แม้ว่ารีพับลิกันจะครองเสียงข้างมากในรัฐสภาก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ